‘อิสราเอล’ ชี้โอกาสติดโควิดกลายพันธุ์ สูงกว่าเดิม 45%

‘อิสราเอล’ ชี้โอกาสติดโควิดกลายพันธุ์ สูงกว่าเดิม 45%

"อิสราเอล" เผยรายงานชี้โอกาสติดโควิดกลายพันธุ์ สูงกว่าชนิดตั้งต้น 45% และยังทำให้การแพร่กระจายสูงขึ้น

มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟของอิสราเอล เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยของอิสราเอลพบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบในสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าเชื้อชนิดตั้งต้นสูงถึง 45%

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ผ่านวารสารเซลล์ รีพอร์ตส์ เมดิซีน (Cell Reports Medicine) ระบุว่าคณะนักวิจัยได้เปรียบเทียบค่าอาร์ (R number) ของเชื้อไวรัสชนิดตั้งต้น กับเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ บี.1.1.7 (B.1.1.7) พบว่า เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าเกือบ 1.5 เท่า

หากค่าอาร์ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ความรวดเร็วในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สูงกว่า 1 เท่า หมายความว่ายอดผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นในอัตราชี้กำลัง (exponential) และพุ่งสูงแบบทวีคูณเป็นระยะ

ผลการศึกษาระบุว่าคณะนักวิจัยจัดทำการวิจัยโดยอ้างอิงข้อมูลผลการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) เพื่อตรวจหาโรคโควิด-19 ที่ได้รับมาจากห้องปฏิบัติการทดสอบราว 300,000 ครั้ง

อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ เพียง 5% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศ เมื่อนับถึงวันที่ 24 ธ.ค.2563 แต่ตัวเลขดังกล่าวพุ่งพรวดเป็น 90% ภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยปัจจุบันอยู่ที่ 99.5% แล้ว