ลุ้นระทึกโควิดอินเดีย! รพ.จ่อขาดออกซิเจน

ลุ้นระทึกโควิดอินเดีย! รพ.จ่อขาดออกซิเจน

โควิดระลอกใหม่ของอินเดียทุบสถิิติอีกแล้ว 24 ชม.เสียชีวิตกว่า 2,000 คน รพ.ในนิวเดลีออกซิเจนร่อยหรอลงทุกที

ขณะนี้อินเดียกำลังสาละวนอยู่กับการระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง ที่รัฐบาลไม่มีระเบียบการดูแลแน่ชัด ผนวกกับเจอไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ซ้ำ ส่งผลให้เดือนเดียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกเกือบ 3.5 ล้านคน

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุข ในรอบ 24 ชั่วโมงมีผู้เสียชีวิต 2,023 คน ติดเชื้อรายใหม่ 295,000 คน มากที่สุดในโลกพอๆ กับตัวเลขการเสียชีวิตของสหรัฐเมื่อเดือน ม.ค.

เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงกับประชาชนว่า ประเทศอินเดียต้องต่อสู้กับศึกใหญ่อีกครั้ง

“สถานการณ์ควบคุมได้แล้ว จนกระทั่งเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี่เอง คลื่นโคโรน่าระลอกสองถาโถมมาราวกับพายุ” นายกฯ อินเดียกล่าว 

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาอินเดียมีงานใหญ่หลายงาน เช่นงานกุมภเมลาของศาสนาฮินดูที่มีคนไปร่วมหลายล้านคน บ้างก็ไปร่วมงานหาเสียง งานแต่งงานหรูหรา และการแข่งขันคริกเก็ตกับทีมอังกฤษ

การผลิตยาต้านไวรัสก็ช้าลงหรือบางโรงงานก็หยุดผลิตไปเลย การเปิดให้โรงงานเสนอราคาออกซิเจนล่าช้าออกไปจนญาติผู้ป่วยต้องพึ่งยาและออกซิเจนจากตลาดมืด มีการร้องขอความช่วยเหลือเต็มวอทส์แอพพ์

“ฉันห่วงพ่อแม่และญาติๆ มากกว่าห่วงตัวเอง พวกเขาอายุไม่ใช่น้อยๆ การจะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลตอนนี้เป็นไปไม่ได้เลย” ชาวเดลีคนหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี

นายอาร์วินด์ เกชริวัล มุขมนตรีเดลี ที่ต้องกักตัวเองตั้งแต่วันอังคาร (20เม.ย.) เพราะภรรยาติดโควิด ทวีตข้อความเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาว่า โรงพยาบาลบางแห่งในเมืองหลวงเหลือออกซิเจนใช้ได้เพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

นายสัตยาทาร์ เชน รัฐมนตรีสาธารณสุขเดลี เรียกร้องให้รัฐบาลกลางฟื้นฟูซัพพลายเชนออกซิเจนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติครั้งใหญ่

ส่วนโรงพยาบาลในรัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของประเทศ และนครมุมไบเมืองเอกของรัฐ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดรอบนี้ มีปัญหาขาดแคลนออกซิเจนเช่นเดียวกัน

“ปกติเราจะย้ายผู้ป่วยบางคนไปโรงพยาบาลอื่น แต่ตอนนี้ไม่มีโรงพยาบาลไหนในมุมไบมีออกซิเจนสำรองเลย” แพทย์คนหนึ่งในมหาราษฏระกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวี

ในภาพรวมอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด 15.6 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐ เสียชีวิตกว่า 180,000 คน แต่หากเทียบกับจำนวนประชากร 1.3 พันล้านคนยังถือว่าน้อยกว่าอีกหลายๆ ประเทศ