อนุดิษฐ์แนะ'รัฐบาล'ใช้งบปี65คุ้มค่าผันงบฟุ่มเฟือยไปกระตุ้นศก.เยียวยาโควิด

อนุดิษฐ์แนะ'รัฐบาล'ใช้งบปี65คุ้มค่าผันงบฟุ่มเฟือยไปกระตุ้นศก.เยียวยาโควิด

"อนุดิษฐ์" เผย "ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี65" จ่อเข้าสภา 26-27 พ.ค.นี้ แนะ "รัฐบาล" หั่น งบซื้ออาวุธ-งบฟุ่มเฟือย เหตุ ไม่กระตุ้นศก.ช่วง "โควิด" ชี้ ต้องใช้ทุกบาทคุ้มค่า ส่วนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ต้องผันไปทุ่มเยียวยา

..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ..กทม. พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติร่างพ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ .. 2565 และจะเสนอเข้าสภาวันที่ 26-27 ..ว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียดของงบลงทุน แต่หากการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลในปี 2565 มีการจัดสรรงบลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้แก่ประเทศ ไม่เกิดประโยชน์พัฒนา รวมถึงไม่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงวิกฤติโควิด เช่น งบประมาณการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ งบซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ในหน่วยงานราชการที่ยังคงใช้งานต่อไปได้ เช่น รถประจำตำแหน่งของผู้บริหารหน่วยงาน รวมถึงงบฟุ่มเฟื่อยอื่นๆ เช่น การศึกษาดูงานที่ไม่เหมาะสมกับช่วงเวลานี้

..อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าสภาฯ คงไม่ปล่อยให้งบประมาณที่มีลักษณะเช่นนี้ผ่านไปได้อย่างแน่นอน เพราะงบประมาณทุกบาทต้องใช้อย่างคุ้มค่า ในช่วงสถานการณ์ที่ประชาชนเผชิญโควิดและวิกฤติเศษฐกิจ งบประมาณที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ต้องผันไปทุ่มเทเยียวยาแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการขอรับการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานต่างจะยึดเอาประโยชน์ของประชาชนผู้เป็นเจ้าของภาษีมากกว่าประโยชน์ของผู้มีอำนาจในขณะนี้