สธ. จ่อแถลงบ่ายนี้ กรณีผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค เกิดอาการอัมพฤกษ์

สธ. จ่อแถลงบ่ายนี้ กรณีผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค เกิดอาการอัมพฤกษ์

รมช.สาธารณสุข เผย สธ.แถลงบ่ายนี้ กรณีผู้ได้รับวัคซีนโควิดเกิดอาการอัมพฤกษ์ แจง จากการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการที่มีอยู่ ยังไม่พบการรายงานว่า วัคซีนซิโนแวคทำให้เกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง วอนอย่าเพิ่งแชร์ข้อมูล รอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและสรุปผลก่อน

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ สมาคมประสาทวิทยาจะรวบรวมข้อมูลและสรุปสาเหตุทั้งหมดของรายข่าว ว่ามีผู้เกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาทหลังจากฉีดวัคซีนซิโนแวค จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดระยองและจังหวัดชลบุรี เพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนให้รับทราบ

เบื้องต้นผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการภายใน 24 ชั่วโมงหลังฉีดยา ขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุขกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม จากการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการที่มีอยู่ ยังไม่พบการรายงานว่า วัคซีนซิโนแวคทำให้เกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง ดังนั้น ระหว่างนี้ขอให้อย่าเพิ่งแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง โดยขอให้รอทางทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อมูลและสรุปผลก่อน

อนึ่ง วานนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าที่จังหวัดระยองเกิดเหตุที่ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค 6 รายในโรงพยาบาลจังหวัดระยอง เกิดอาการอัมพฤกษ์ชั่วคราว และยังมีอีกหนึ่งรายที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาทได้ให้ยาละลายลิ่มเลือดทันทีทำให้อาการกลับมาเป็นปกติ โดยผู้ที่มีอาการผิดปกติทั้งหมดเป็นหญิงอายุตั้งแต่ 21-54 ปี