ยุโรปเตือนวัคซีนโควิดเจแอนด์เจอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ยุโรปเตือนวัคซีนโควิดเจแอนด์เจอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) จัดการแถลงข่าวในวันอังคาร(20เม.ย.)ยืนยันว่า การใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแจนเซน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

“คณะกรรมการความปลอดภัยของอีเอ็มเอได้ข้อสรุปว่า ควรมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดที่ผิดปกติพร้อมกับเกล็ดเลือดต่ำในข้อมูลผลิตภัณฑ์วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแจนเซน โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและผู้ที่จะได้รับวัคซีนดังกล่าวควรตระหนักถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะลิ่มเลือดที่ผิดปกติรวมทั้งการมีเกล็ดเลือดต่ำภายในเวลา 3 สัปดาห์หลังการฉีดวัคซีน” แถลงการณ์ระบุ

อย่างไรก็ดี อีเอ็มเอ ระบุว่า ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันฯ ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา อีเอ็มเอ ระบุเช่นกันว่า มีความเชื่อมโยงกันที่เป็นไปได้ในการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการพัฒนาจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว แต่ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ายังคงมีมากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น