‘14 ทีมพรีเมียร์ลีก’ มติเอกฉันท์ ไม่ยอมรับ ‘Super League’

‘14 ทีมพรีเมียร์ลีก’ มติเอกฉันท์ ไม่ยอมรับ ‘Super League’

14 ทีมพรีเมียร์ลีก เสียงเอกฉันท์ ไม่ยอมรับโปรเจค “European Super League” ที่กลุ่ม “Big Six” หรือ 6 สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งอังกฤษ ประกาศเข้าร่วมไปก่อนหน้านี้

สโมสรพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ 14 ทีม เข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินกับประธานลีกฟุตบอลอาชีพอังกฤษทุกดิวิชั่นและสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ในวันนี้ (20 เม.ย.) เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้ง European Super League ทัวร์นาเมนท์ที่แยกจากการแข่งขันเดิม โดยมี 6 ทีมใหญ่ประกาศเข้าร่วม ได้แก่ อาร์เซนอล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส

พรีเมียร์ลีกออกแถลงการณ์ถึงข้อสรุปการประชุมว่า “14 สโมสรในที่ประชุมวันนี้ มีมติปฏิเสธโปรเจค Super League อย่างเป็นเอกฉันท์และหนักแน่น”

“พรีเมียร์ลีกกำลังพิจารณาใช้ทุกมาตรการที่มีอยู่ ป้องกันไม่ให้โปรเจคนี้คืบหน้าไปกว่านี้ เช่นเดียวกับให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเหล่านั้น รับผิดชอบกับการกระทำนี้ภายใต้กฎเกณฑ์ของพรีเมียร์ลีก”

นอกจากนี้ พรีเมียร์ลีกยังขอบคุณบรรดาแฟนบอลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ออกมาสนับสนุนการคว่ำบาตรโปรเจคดังกล่าวในสัปดาห์นี้

โปรเจค European Super League ถูกประณามเป็นวงกว้างจากคนในวงการฟุตบอลอังกฤษ รวมถึงสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือ UEFA และ สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ FIFA เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษ และดูเหมือนว่าจะเผชิญกระแสต่อต้านจากแฟนบอลจำนวนไม่น้อย

เมื่อวันจันทร์ (19 เม.ย.) 12 สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของยุโรป นำโดย เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนา, ยูเวนตุส รวมถึงกลุ่ม Big Six ในพรีเมียร์ลีก ประกาศก่อตั้ง Super League ที่จะมีโปรแกรมแข่งขันทุก ๆ กลางสัปดาห์เหมือนกับ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก คาดว่าจะเปิดฤดูกาลอย่างเร็วที่สุดในเดือน ส.ค. ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม Super League ระบุว่า ทัวร์นาเมนท์นี้จะมีทั้งหมด 20 ทีม ประกอบด้วยสโมสรร่วมก่อตั้ง 15 ทีมที่ได้รับการันตี "ไม่มีตกชั้น" และสโมสรจากการคัดเลือกตามผลงานแต่ละฤดูกาลอีก 5 ทีม แต่จนถึงขณะนี้ยังขาดสโมสรร่วมก่อตั้งอีก 3 ทีม และยังไม่มีทีมใดประกาศเข้าร่วมเพิ่มเติม