ครม.ปลดล็อกจดทะเบียนโรงงานชีวภาพ หนุนธุรกิจ 'บีซีจี'

ครม.ปลดล็อกจดทะเบียนโรงงานชีวภาพ หนุนธุรกิจ 'บีซีจี'

ครม.ไฟเขียวโรงงานชีวภาพ จดทะเบียนเป็นโรงงานประเภท 3 ได้ ปลดล็อก หนุนการลงทุนอุตสาหกรรมBCGเพิ่ม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยคณะรัฐมนตรีอนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภท ชนิด และขนาดของโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งแก้ไขเพิ่มประเภทหรือชนิดของโรงงาน ในลำดับที่ 42 แห่งบัญชีท้ายกฎกระทรวงกำหนดประเภท ชนิด และขนาดของโรงงาน พ.ศ. 2563 โดยเพิ่มโรงงานอุตสาหกรรมเคมีชีวภาพ 3 ประเภท

ได้แก่ (1) การทำเคมีภัณฑ์หรือสารเคมี หรือวัสดุเคมี ซึ่งใช้วัตถุดิบพื้นฐานทางการเกษตรหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ต่อเนื่อง โดยใช้กระบวนการเคมีชีวภาพเป็นพื้นฐาน (2) การผลิตพลาสติกชีวภาพจากเคมีภัณฑ์หรือสารเคมี หรือวัสดุเคมีที่ผลิตจากวัตถุดิบ พื้นฐานทางการเกษตรหรือผลิตภัณฑ์ที่ต่อเนื่อง

และ (3) การผลิตพลาสติกชีวภาพจากเคมีภัณฑ์ หรือสารเคมี หรือวัสดุเคมีที่ผลิตจากวัตถุดิบพื้นฐานทางการเกษตรหรือผลิตภัณฑ์ที่ต่อเนื่องรวมกับวัตถุดิบที่ผลิตมาจากปิโตรเลียม และทำให้พลาสติกชีวภาพนั้นสลายตัวได้ทางชีวภาพ ให้เป็นโรงงานจำพวกที่ 3 ที่ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานก่อนจึงจะดำเนินการได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ร่างกฎกระทรวง ฯ ดังกล่าว ช่วยสนับสนุนให้การประกอบกิจการโรงงานหลักที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมชีวภาพ (Bio Industry) ให้มีความชัดเจน โดยแยกประเภทอุตสาหกรรมเคมีชีวภาพออกจากอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ เป็นผลดีในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโรงงานในอุตสาหกรรมเคมีชีวภาพซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่และเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล (S – Curve) ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ประชาชนและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสอดคล้องกับมาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพของไทย ปี พ.ศ. 2561 – 2570 ด้วย