นครพนม ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 9 ทะลุ 52 คนแล้ว 

นครพนม ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 9 ทะลุ 52 คนแล้ว 

นครพนมตัวเลขยังพุ่งไม่หยุด ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ยอดผู้ป่วยทะลุ 52 คลัสเตอร์สถานบันเทิงดังลดลง คาดไม่เกินสัปดาห์ตัวเลขลด ผลการตรวจเชิงรุกบล็อกผู้สัมผัสครบทุกราย

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ พร้อมด้วย นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขฯ และ นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผอ.รพ.นครพนม ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น2สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งยังคงติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก9ราย โดยแยกออกเป็นชาย 4 หญิง 5 อายุสูงสุด 55 ปี ต่ำสูง 25 ปี เป็นเพศหญิงทั้งคู่ ทำให้ขณะนี้จังหวัดนครพนมมีผู้ป่วยสะสม52ราย ส่วนใหญ่มาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่

ผวจ.นครพนม กล่าวว่า ยอดของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้นั้น เป็นผลการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกของทีมสาธารณสุขไล่เช็คไทม์ไลน์ผู้ป่วยยืนยันผล ส่งให้ทีมแพทย์เดินทางไปถึงบ้านนำตัวมาตรวจ และในจำนวน 9 รายที่ตรวจพบนี้พบว่ามีเพียง 2 รายที่เป็นคลัสเตอร์จากสถานบันเทิงในพื้นที่ เมื่อคลัสเตอร์สถานบันเทิงผ่านไป ยังเหลือกลุ่มก้อนหนึ่งที่เดินทางกลับจากเที่ยวสงกรานต์ต่างจังหวัด และนักศึกษาที่ต้องกลับเข้าเรียนตามปกติ ทีมแพทย์ได้เตรียมแผนตรวจเชิงรุกกลุ่มนี้ไว้เช่นกัน จึงอยากให้กลุ่มดังกล่าวเข้าขอรับการตรวจค้นหาเชื้อ เพื่อเป็นการป้องการแพร่กระจายไปสู่คนในครอบครัว

นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม ได้สรุปภาพรวมการแพร่ระบาดของโรคโควิดระลอกใหม่สายพันธุ์อังกฤษ ว่า ในจำนวน 52 รายเป็นการตรวจพบจาก 1.กลุ่มเสี่ยงสถานบันเทิง 27 ราย แบ่งเป็นจากการตรวจพนักงานและนักเที่ยว จำนวน 22 ราย และจากการค้นหาเชิงรุก(Active Case Finding) 1,400 ราย ที่ใช้ศาลายงใจยุทธเป็นจุดคัดกรอง โดยวันที่ 19 เมษายนฯพบ 3 ราย มาวันนี้(20 เมย.) พบเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 5 ราย 2.มาจากกลุ่มเสี่ยงสัมผัสฯ 4 ราย 3.จากการคัดกรองการเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 17 ราย ได้แก่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ 10 ราย สมุทรปราการ 4 ราย นนทบุรี 2 ราย ปทุมธานี 1 ราย และ 4.มาจากผู้ป่วยสถานบันเทิงทองหล่อ 4 ราย จะเห็นได้ว่าคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่มีจำนวนผู้ป่วยลดลง

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม จึงได้มีมาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด โดยผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบฯ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรฯ สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น เมื่อเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครพนม ต้องมีผลตรวจโควิดจากต้นทางผลเป็นลบ และต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วันทุกราย ขณะที่อยู่ในพื้นที่ต้องบันทึกข้อมูลผ่านApplication NPM-COVID-19และไทยชนะ พร้อมไปรายงานตัวกับผู้นำชุมชน อสม.ในพื้นที่ หรือไปที่โรงพยาบาลโดยตรงและเร็วที่สุด ทุกคนจะได้รับการสอบสวนและตรวจRapid Antigenโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ตรวจสอบผลการตรวจและรับใบกักตัว 14 วัน (กรณีมีผลPCR) ภายใน 72 ชั่วโมง เป็นลบ ไม่ต้องกักตัว) ส่วนผู้เดินทางมาจาก 59 จังหวัดที่เหลือ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ: DMHTT:คือ อยู่ห่างไว้(Distancing) ใส่แมสก์กัน (Mask Wearing) หมั่นล้างมือ (Hand Washing) ตรวจให้ไว (Testing) และใช้Applicationไทยชนะ หรือNPM-COVID-19 เป็นต้น

ด้าน นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลขณะนี้มี 30 ราย มีเพียง 1 ราย อายุ 45 ปีเพศชายที่มีอาการหนัก เนื่องจากเป็นมีน้ำหนักตัวเยอะ ประกอบกับมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน นอกจากนี้มีรายงานว่าโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามในการรับผู้ป่วยโควิด ได้มอบอาคารหลังหนึ่งให้กับสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนมได้นำอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมบุคลากรทีมแพทย์ เข้าปฏิบัติหน้าที่ประจำโรงพยาบาลสนามดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การตั้งจุดคัดกรองค้นหาเชื้อแบบเชิงรุกของสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยใช้ศาลายงใจยุทธเป็นจุดคัดกรองนั้น ตั้งแต่วันที่ 17-19 เมษายนฯ พบว่าวันที่ 17 เมษายนฯคัดกรองได้ 500 ราย ตรวจเจอเชื้อจำนวน 3 ราย วันที่ 18 เมษายนฯ คัดกรองได้ 900 ราย พบเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย เป็นคลัสเตอร์จากสสถานบันเทิงในพื้นที่ ส่วนวันที่ 19 เมษายนฯ คัดกรองไป 350 ราย รอฟังผลตรวจในวันที่ 21 เมษายนฯนี้ สสจ.คาดการณ์ว่าไม่เกินภายในสัปดาห์นี้ตัวเลขผู้ป่วยจะลดลง เพราะมีการบล็อกผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันผลครบทุกรายแล้ว