ไทยพร้อมสู้ 'โควิด' เตรียมเตียงไว้กว่า 28,000 เตียง

ไทยพร้อมสู้ 'โควิด' เตรียมเตียงไว้กว่า 28,000 เตียง

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลง ครม. เตรียมพร้อมรับมือ "โควิด" เตียงมีมากกว่า 28,000 เตียง พร้อม เปิดจองวันซีนผ่าน "หมอพร้อม" ต้นเดือนพฤษภาคม

วันนี้ (20 เม..) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ประจำวันที่ 20 เมษายน 2564 โดยมีเนื้อหาถึงความพร้อมของการจัดการโควิด-19 คือ 

นายกฯ ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อเร่งช่วยให้มีวัคซีเพิ่มเข้ามามากขึ้น โดยปัจจุบันมีวัคซีนเพิ่มเข้ามาแล้วประมาณ 2 ล้านกว่าโดส และในเดือนพฤษภาคมก็คาดว่าจะมีวัคซีนจากซิโนแวคเข้ามาเพิ่มเติม 

จากนั้นก็จะได้รับวัคซีนอีกครั้งจากแอสตร้าเซเนก้าที่จะเข้ามาในช่วงเดือนมิถุนายน เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าวัคซีนที่จะนำเข้ามาในช่วงเดือนมิถุนายนนั้น มีจำนวนประมาณ 6-10 ล้านโดสต่อเดือน ซึ่งทำให้การฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรไทยนั้น สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วขึ้น

ส่วนการลงทะเบียนจองวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไป ก็จะให้ลงทะเบียนผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม” และผ่านทางแอดไลน์  หมอพร้อม”  ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในส่วนงานการจัดหา “เวชภัณฑ์” ต่างๆ รวมถึงการจัดหา “เตียง สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ มีการเตรียมไว้แล้วกว่า 28,000 เตียง ซึ่งเป็นทั้งเตียงจากโรงพยาบาลของรัฐ , เตียงจากโรงพยาบาลเอกชน , เตียงที่มาจากโรงแรมที่ปรับใช้เป็น Hospitel , เตียงในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจำนวนเตียงเหล่านี้ก็กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะให้เพียงพอกับจำนวนรผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง ประเทศไทยก็ยังมี เครื่องช่วยหายใจทั้งสิ้นจำนวนกว่า 10,000 เครื่อง และก็พร้อมที่จะนำเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ตามสถานการณ์

ส่วนอุปกรณ์ป้องกันตัวของบุคลากรทางการแพทย์ ประเทศไทยก็มีหน้ากากN95 จำนวนกว่า 1.6 ล้านชิ้น และยังมีการสั่งซื้อเพื่อสำรองอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ถัดมาเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ประเทศไทยมีอยู่ในระบบมากกว่า 94 ล้านชิ้น 

ชุดPPE มีการเตรียมไว้จำนวนกว่า 5.4 แสนชิ้น ถัดมาเป็นยาที่ใช้รักษาอาการติดเชื้อจากโรคโควิด-19 ขณะนี้เรามียาฟาวิพิราเวียร์ส่งกระจายไปที่โรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข ที่กระจายออกไปอย่างพอเพียง และมีการสั่งซื้อเข้ามาเป็นสต็อกไว้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการสั่งซื้ออย่างน้อย ไม่ต่ำกว่า 3.5 ล้านเม็ด เพื่อให้มีจำนวนพอเพียงกับผู้ป่วยในไทย

สำหรับห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อโควิด-19 ในไทย ขณะนี้พบว่าในประเทศไทยมีห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อมากกว่า 270 แห่ง มีกำลังการตรวจอยู่ที่ประมาณ 80,000 กว่าตัวอย่างต่อวัน ซึ่งสามารถที่จะขยายกำลังตรวจเพิ่มเติมตามสถานการณ์ได้อีกเช่นกัน