ตร. ระงับ 'ด่านเป่าเมา' พื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จว.

ตร. ระงับ 'ด่านเป่าเมา' พื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จว.

'พล.ต.ท. ภัคพงศ์' ระบุ ตำรวจนครบาลติดโควิด-19 ยอดรวมอยู่ที่ 140 ราย พร้อมชะลอการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และจุดกวดขันวินัยการจราจร โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด

20 เมษายน 2564 พล.ต.ท. ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงจำนวนยอดตำรวจนครบาลที่ติดเชื้อ โควิด-19 โดยระบุว่า มีตำรวจ สน.ลำผักชี ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 1 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 140 คน รักษาตัวหายแล้ว 7 คน ส่วนจำนวนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวดูอาการ พบว่ามีผู้ที่ครบระยะแล้วไม่ติดเชื้อ 1 คน ทำให้เหลือผู้ที่กักตัว 489 คน 

 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ เปิดเผยอีกว่า จากข้อมูลการสอบสวนโรคพบว่าสาเหตุที่ตำรวจติดเชื้อโควิด-19 มีทั้งจากการปฏิบัติหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาที่ติดโควิด , การไปในสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และติดจากครอบครัวที่ต่างจังหวัด  สำหรับสวัสดิการดูแลข้าราชการตำรวจนั้นมีการให้ทำประกันสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโควิด-19 ทุกนาย พร้อมให้ตำรวจที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ส่วนการให้บริการประชาชน ได้สั่งกำชับเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด เช่น ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา , ให้หลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ที่มีความเสี่ยง , ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และฉีดพ่นทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ เป็นระยะ เพื่อลดความเสี่ยง

ด้านสวัสดิการบรรเทาความเดือดร้อน เช่น การกู้ยืมเงินสหกรณ์ ก็มีการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยให้ตามความเหมาะสม โดยเฉพาะผู้ที่พบว่ามีอาการป่วยติดเชื้อ

ขณะเดียวกันเรื่อง ด่านเป่าเมา ที่ดำเนินการไปเมื่อต้นเดือนเมษายน ล่าสุดมีคำสั่งเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ให้ชะลอการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และจุดกวดขันวินัยการจราจร โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด

สำหรับจุดตรวจป้องกันอาชญากรรม จุดสกัดกั้นยาเสพติด และจุดสกัดกั้นตามแนวชายแดน ให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ตามมาตรการ ศบค. กำหนด และต้องไม่เป็นการก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณ ระยอง สระแก้ว ขอนแก่น