'วอลเตอร์ มอนเดล' อดีตรอง ปธน.สหรัฐ อสัญกรรมในอายุ 93 ปี

'วอลเตอร์ มอนเดล' อดีตรอง ปธน.สหรัฐ อสัญกรรมในอายุ 93 ปี

"วอลเตอร์ มอนเดล" อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ สมัยจิมมี่ คาร์เตอร์ และผู้มีบทบาทนำแนวคิดการเมืองเสรีนิยมของประเทศ ถึงแก่อสัญกรรมในอายุ 93 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายวอลเตอร์ มอนเดล ผู้นำแนวคิดการเมืองเสรีนิยมในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ สมัยรัฐบาลจิมมี่ คาร์เตอร์เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ (19 เม.ย.) ในอายุ 93 ปี

“เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่เราจะแจ้งให้ทราบว่า คุณพ่ออันเป็นที่รักของเราเสียชีวิตแล้วในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ท่านจากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา” ครอบครัวของนายมอนเดลกล่าว

ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งรองปธน.ในรัฐบาลของอดีตปธน.คาร์เตอร์นั้น นายมอนเดลเคยดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกสหรัฐของรัฐมินนิโซตาเป็นระยะเวลา 12 ปี และก่อนหน้านั้นเขาเคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดประจำรัฐมินนิโซตาเป็นเวลา 4 ปี อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นในสมัยรัฐบาลของอดีตปธน.บิล คลินตัน

นายมอนเดลเคยลงสมัครชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับอดีตปธน.โรนัลด์ เรแกนในการเลือกตั้งปี 2527

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาของการดำรงตำแหน่งสำคัญในสหรัฐ นายมอนเดลเป็นผู้ที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบเสรีนิยม และสนับสนุนมาตรการด้านสิทธิพลเมือง, กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค, การขยายโครงการดูแลสุขภาพ และการให้ความช่วยเหลือเด็กและผู้ยากไร้