'พชร' ผงาดประธานก.อ.คนใหม่ อัยการทั่วปท.1,814 คะแนนโหวตหนุน

'พชร' ผงาดประธานก.อ.คนใหม่ อัยการทั่วปท.1,814 คะแนนโหวตหนุน

ผลเลือกตั้งประธานก.อ.เสียงส่วนใหญ่1,814 คะแนนลงคะแนนเลือก "พชร ยุติธรรมดำรง" นั่งเก้าอี้

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ ทางสำนักงานอัยการสูงสุด โดยคณะกรรมการนับคะเเนนได้มีการนับคะเเนนการเลือกประธานคณะกรรมการอัยการ (ประธาน ก.อ.) เเทน นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธาน ก.อ.ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปีนับ แต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งในวันที่ 25 เมษายน 2564

 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษก อสส.ระบุว่าในวันนี้มีการนับคะเเนนตั้งเเต่ช่วงเช้า เเละทราบผลอย่างไม่เป็นทางการเวลาประมาณ12.00 น.

โดยอัยการทั่วประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ 3,667 คน ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 3,155 คนมีผู้ใช้สิทธิคิดเป็น 86.04%

ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายพชร ยุติธรรมดำรง (อดีตอัยการสูงสุดคนที่ 8 ) ได้คะแนนรวม 1,814 คะแนน ผู้ได้คะแนนที่สองคือ นายถาวร พานิชพันธ์ (อดีตรองอัยการสูงสุด)ได้คะแนน 986 คะแนน ลำดับสามคือ นายสัตยา อรุณธารี (อดีตรองอัยการสูงสุด) ได้ 321 คะแนน ลำดับสี่คือ นายสมชาย คูวิจิตรสุวรรณ 20 คะแนน ลำดับที่ 5นายปรีชา วราโห 12 คะแนน

โดยขั้นตอนต่อไปคือ จะรายงานผลการนับคะแนนให้อัยการสูงสุดทราบเพื่อประกาศผลการนับคะแนน อย่างเป็นทางการต่อไป

 สำหรับ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 18 บัญญัติให้คณะกรรมการอัยการ (ก.อ) ตามกฎหมายใหม่จำนวน 15 คนประกอบด้วย ประธาน ก.อ. (ที่มาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วย) โดยมีอัยการสูงสุดเป็นรองประธาน ก.อ.

ส่วน ก.อ.ประกอบด้วย รองอัยการสูงสุดตามลำดับอาวุโส จำนวน 5 คน กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน ซึ่งมาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วย ประกอบด้วย อัยการชั้น 5 ขึ้นไปจำนวน 4 คน อัยการที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2 คน รวมเป็น6 คน เเละกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 คน ซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นอัยการมาก่อนและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ การพัฒนาองค์กร หรือการบริหารจัดการ โดยให้อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ เป็นเลขานุการ ก.อ.

โดยประธาน ก.อ. เเละคณะกรรมการ ก.อ.ในสัดส่วนการเลือกตั้งจะมาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วยทั่วประเทศ