ครม.เคาะต่ออายุ ‘เราชนะ’ ถึง 30 มิ.ย.

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม. ขยายเวลามาตรการเราชนะออกไป 1 เดือนเป็นสิ้นสุด 30 มิถุนายน หลังประชาชนไม่สามารถเดินทางใช้จ่ายช่วงการระบาดโควิดรอบใหม่

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม. ขยายเวลามาตรการเราชนะออกไป 1 เดือนเป็นสิ้นสุด 30 มิถุนายน หลังประชาชนไม่สามารถเดินทางใช้จ่ายช่วงการระบาดโควิดรอบใหม่ เล็งพิจารณามาตรการเยียวยาเพิ่มเติมหากจำเป็น ยันคลังยังมีงบดูแลโควิดอีก 3.8 แสนล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 20 เม.ย. กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอการขยายเวลามาตรการ “เราชนะ” ออกไปอีก 1 เดือน หรือสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.จากเดิมที่จะสิ้นสุด 31 พ.ค. ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางออกไปใช้จ่ายได้ ในช่วงโควิดระบาดรอบใหม่เดือน เม.ย.

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ผลกระทบเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ว่าจำเป็นต้องมีมาตรการออกมาดูแลประชาชนเพิ่มเติมในช่วงใด เนื่องจากขณะนี้ยังมีมาตรการ “เราชนะ” ซึ่งยังเหลือเม็ดเงินรอการเบิกจ่ายอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงมาตรการ ม33 เรารักกัน ของกระทรวงแรงงาน ซึ่งยังเบิกจ่ายเงินไม่หมดและยังเพียงพอที่จะดูแลเศรษฐกิจในช่วงเดือน พ.ค.

ทั้งนี้ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะพิจารณามาตราการต่าง ๆ ออกมาใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยกระทรวงการคลัง ยังเหลืองบประมาณในการดูแลสถานการณ์โควิดอีกประมาณ 3.8 แสนล้านบาท มาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 2.4 แสนล้านบาท, งบกลางของปีงบประมาณ 2564 ภายใต้งบรายจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น 99,000 ล้านบาท ซึ่งมีการใช้ไปแล้วประมาณ 500 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการบรรเทาผลกระทบโควิด-19 อีก 40,000 ล้านบาท โดยใช้ไปแล้วประมาณ 3,200 ล้านบาท

น.ส.กุลยา กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะแถลงปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2564 รอบใหม่ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.8% แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ในช่วงเดือนเม.ย. ซึ่งกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายภาคส่วน ทำให้กระทรวงการคลังต้องปรับสมมติฐานการขยายตัวใหม่ ซึ่งยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขยายตัวได้ถึง 3% ค่อนข้างยาก แต่ก็ขอพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะมีปัจจัยบวกใดบ้างมาสนับสนุนการขยายตัวในช่วงที่เหลือของปีนี้