'พท.'จี้'ประยุทธ์'ยุบสภาให้ปชช.เลือกคนมีความสามารถพาประเทศพ้นวิกฤติ'โควิด'

'พท.'จี้'ประยุทธ์'ยุบสภาให้ปชช.เลือกคนมีความสามารถพาประเทศพ้นวิกฤติ'โควิด'

"จักรพงษ์" จี้ "นายกฯ" ยุบสภา คืนอำนาจปชช.เลือกคนมีความสามารถ นำพาประเทศพ้นวิกฤติ "โควิด" หวั่น เป็นรัฐล้มเหลว ศก.ฐานรากอ่อนแอ ฐานะการคลังประเทศ สาหัส รัฐบาลกู้ชดเชยการรายได้ต่ำเป้าไม่ได้ ห่วง ไร้งบเยียวยา

นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารและทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่านับตั้งแต่รัฐบาลพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศ พรรคเพื่อไทยได้ออกมาเตือนถึงนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลหลายต่อหลายครั้ง เช่นทฤษฎีกบต้มที่นาย พิชัย นริพทะพันธุ์คาดการณ์ไว้  การใช้มาตรา 44 ที่ขาดเหตุผลและไม่รอบคอบจนทำให้ภาคเอกชน โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติขาดความเชื่อมั่น และการใช้เงินงบประมาณจำนวนมากมาแจกจ่ายอย่างขาดยุทธศาสตร์ทางการคลัง จนนำมาสู่รากฐานทางเศรษฐกิจของประเทศที่อ่อนแอและเปราะบาง

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2563 ได้มีการระบาดของโควิด-19 การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้กว่าสามแสนล้านบาท ซึ่งสูงอย่างน่าตกใจ คือสูงกว่าร้อยละ 10 ของยอดรวมงบประมาณ แต่ยังโชคดีที่ยังมีวงเงินกู้ตามกรอบของ ...หนี้สาธารณะ ในปีนั้นให้กู้เงินจำนวนกว่าสามแสนล้านบาทมาเติมยอดขาดดุลงบประมาณ

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ 2564 ผ่านมาครึ่งปีงบประมาณ การจัดเก็บรายได้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้า ปัญหาที่กำลังจะเริ่มเกิดกับภาวะการคลังคือ รัฐบาลจะไม่สามารถกู้เพื่อชดเชยการจัดเก็บรายได้ที่ไม่เข้าเป้ารุนแรงแบบที่เคยทำในปีก่อนได้อีกเพราะยอดเงินกู้แทบจะชนเพดานตามกฎหมายแล้ว หวยเลยจะต้องไปออกที่การลงทุนภาครัฐบางโครงการที่จะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่คาดว่าโครงการซื้ออาวุธคงไม่ถูกตัดทั้งๆ ที่ควรถูกตัดเป็นอันดับแรก การลงทุนภาครัฐมีความสำคัญมากต่อระบบเศรษฐกิจไทยเพราะเป็นเครื่องมือเดียวของรัฐบาลที่จะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ หากการลงทุนภาครัฐสะดุดย่อมส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว ปัญหาที่จะตามมาคือ สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ก็จะสูงขึ้นตามจนชนเพดาน ร้อยละ 60 ของ GDP ซึ่งเป็นเพดานตามกฎหมายของ...วินัยการเงินการคลัง เป็นตัวชี้วัดถึงภาวะทางการคลังของประเทศเข้าสู่วิกฤติแล้ว  รัฐบาลจะไม่สามารถกู้เงินมาชดเชยการจัดเก็บรายได้ที่ไม่เข้าเป้าได้โดยง่ายอีกต่อไป ส่งผลให้ต้องตัด งบฯ ลงทุนหรือไม่มีงบฯ ที่จะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด19 สิ่งที่รัฐบาลกำลังจะจำเป็นต้องทำก็คือการแก้ไข ประกาศกำหนดสัดส่วนสำคัญตาม...วินัยการเงินการคลัง ให้รัฐบาลสามารถกู้เงินจำนวนมากมากอบกู้สถานการณ์

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะต้องแก้ไขเพื่อนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิกฤตินี้ และเชื่อว่าภาคนักวิชาการ และภาคธุรกิจก็เห็นด้วยที่จะต้องแก้ไขผ่อนปรนกฎเหล็กที่ใช้ในการควบคุมวินัยการคลังลงตามความจำเป็นเมื่อประเทศใกล้สู่ทางตัน แต่คนที่แก้ต้องไม่ใช่พล.. ประยุทธ์ซึ่งเป็นผู้นำพาประเทศเข้าสู่ทางตันนี้อย่างไม่น่าให้อภัย เป็นผู้นำรัฐบาลที่ใช้เงินงบประมาณไปแล้วกว่า 20 ล้านล้านบาท โดยมาจากยอดเงินกู้จำนวนมหาศาล แต่ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต อย่างมีเสถียรภาพ และมีการกระจายรายได้ที่ดีได้แล้ว ยังตกต่ำอ่อนแอในแทบทุกด้านอย่างไม่น่าให้อภัย

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า พล.. ประยุทธ์ อาจจะเก่งในการคุมกองทัพ หรืออาจจะเคยเก่งในการรบหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่สถานการณ์ตอนนี้ ท่านไม่ใช่คนที่จะนำพาประเทศฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจและสังคม ครั้งนี้อย่างแน่นอน ตนจึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภาเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกคนที่มีความสามารถมานำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้โดยไม่กลายเป็นรัฐล้มเหลวไปเสียก่อน