'สี จิ้นผิง' ประกาศในเวที BFA ย้ำคำมั่นผลิตวัคซีน เป็นสินค้าสาธารณะ

'สี จิ้นผิง' ประกาศในเวที BFA ย้ำคำมั่นผลิตวัคซีน เป็นสินค้าสาธารณะ

"สี จิ้นผิง" กล่าวยืนยันในเวที BFA จะทำตามสัญญาผลิตวัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะ เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือผ่านวิกฤติครั้งนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวได้สุนทรพจน์ในการประชุมโป๋วอ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (บีเอฟเอ) ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ โดยระบุว่า จีนจะดำเนินการตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะทำให้วัคซีนโควิดเป็นสินค้าสาธารณะสำหรับประเทศทั่วโลก

ปธน.สียังกล่าวด้วยว่า จีนจะยังคงร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และประเทศต่างๆ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจีนจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาให้สามารถเอาชนะโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.สีแสดงความเห็นว่า WHO จะต้องมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ต่อไป โดยกล่าวว่า เราต้องเห็นแก่ชีวิตของประชาชนเหนือสิ่งอื่นใด

นอกจากนี้ เราจะเพิ่มการแบ่งปันข้อมูลและเพิ่มความพยายามในการทำงานร่วมกัน อีกทั้งควรปรับปรุงความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการแพทย์ โดยจีนเองก็จะขยายขอบข่ายความร่วมมือกับหลากหลายองค์กรในด้านการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อ, ด้านสาธารณสุข, ยาแผนโบราณ และด้านอื่นๆ

161889262155

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ ปธน.สียังได้เรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มความร่วมมือในด้านการวิจัยและพัฒนา, การผลิต และการแจกจ่ายวัคซีนเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าประชาชนทุกคนในโลกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนตามความจำเป็น

ทั่วโลกต่างจับตาสุนทรพจน์ของปธน.สีเพื่อดูท่าทีล่าสุดของจีนท่ามกลางความขัดแย้งกับสหรัฐ หลังจากที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม, การละเมิดสิทธิมนุษยชน และความขัดแย้งเกี่ยวกับไต้หวัน

ที่ผ่านมา การประชุม Boao Forum for Asia ได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยถูกมองว่ามีความสำคัญเทียบเท่ากับการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่การประชุมโป๋วอ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชียได้ถูกยกเลิกในปีที่แล้วท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19