Fly-Food ปรับกลยุทธ์สู้ศึก 'ฟู้ดดิลิเวอรี' ไทย

Fly-Food ปรับกลยุทธ์สู้ศึก 'ฟู้ดดิลิเวอรี' ไทย

Fly-Food (ฟลายฟู้ด) ชี้โควิดหนุนบริการบนออนไลน์โตแรง เดินหน้าใช้กลยุทธ์ดิจิทัลเพิ่มทางรอด ผนึก “อาลีเพย์” ออกแคมเปญพิเศษ ชูความคุ้มค่า-คูปองดิจิทัล ดึงฐานลูกค้าใช้งาน

ปัจจุบัน ฐานลูกค้าหลักของบริษัทคือชาวจีนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในไทยและนักท่องเที่ยวจากจีน จากการที่มีชาวจีนจำนวนมากเข้ามาทำงานและอาศัยอยู่ในไทย แพลตฟอร์มของบริษัทจึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยมีการขยายธุรกิจไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง เช่น กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และระยอง โดยให้บริการมาแล้วกว่า 2 ปี

เขาเผยว่า นับตั้งแต่ที่เปิดตัวมินิโปรแกรมบนอาลีเพย์มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยสูงถึง 700 รายการต่อวัน ปัจจุบันมีร้านอาหารบนแพลตฟอร์มกว่า 1,500 ร้าน จากทั้งหมด 40% เข้าร่วมกับฟลายฟู้ดหลังจากการแพร่ระบาด หลายร้านๆ สัดส่วนยอดขายมากกว่าครึ่งมาจากออเดอร์ที่สั่งผ่านฟลายฟู้ด

นอกจากนี้ ฟลายฟู้ดเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแคมเปญที่อาลีเพย์จัดทำร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภายใต้แคมเปญดังกล่าว มีการแจกคูปองดิจิทัลเพื่อกระตุ้นให้ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทยอย่างปลอดภัยตามมาตรการการป้องกันของรัฐ ซึ่งนับเป็นการสร้างรายได้และต่อลมหายใจให้กับธุรกิจเล็กๆ ในท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการ โดยฟลายฟู้ดมียอดสั่งอาหารเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% ในช่วงที่จัดแคมเปญดังกล่าว

161888911889

เขากล่าวว่า ในโลกวิถีใหม่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้นกับเรื่องของราคา ซึ่งนั่นหมายความว่า “ความคุ้มค่า” ยังคงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ พบด้วยว่าที่ผ่านมาผู้ใช้งานมีความคุ้นเคยและเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลเพื่อให้ได้รับความคุ้มค่าสูงสุดจากการใช้จ่าย ส่งผลให้อัตราการเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ ของลูกค้าอยู่ในระดับที่ดี ขณะเดียวกันการร่วมมือกับพันธมิตรช่วยให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มความเชื่อมั่น

ข้อมูลโดย Deloitte ระบุว่าในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 78% ของผู้บริโภคที่มีอายุ 21- 40ปี ใช้บริการดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาด ในประเทศไทยผู้บริโภค 58% ระบุว่าตนเองสั่งซื้ออาหารผ่านบริการส่งอาหารเพิ่มมากขึ้น