อานิสงส์ศก.จีนฟื้นดันส่งออกสิงคโปร์-อินโดฯพุ่ง

อานิสงส์ศก.จีนฟื้นดันส่งออกสิงคโปร์-อินโดฯพุ่ง

อานิสงส์ศก.จีนฟื้นดันส่งออกสิงคโปร์-อินโดฯพุ่ง ขณะที่จีนครองสัดส่วน 14.2% ของการส่งออกโดยรวมของอาเซียนในปี 2562 มากกว่าสหรัฐที่มีสัดส่วน 12.9% และสหภาพยุโรป(อียู) ที่ 10.8%

การส่งออกของหลายประเทศในกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)ขยายตัวตามหลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมาติดๆโดยจีนสามารถคุมการระบาดของโรคโควิด-19ได้ ทำให้การส่งออกฟื้นตัว ส่งผลให้จีดีพีของจีนไตรมาส1ปีนี้ขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดนี้ทำให้เกิดความหวังว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนจะพลอยสดใสตามไปด้วย หลังจากซบเซามานานเพราะผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อวันศุกร์(16 เม.ย.)สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ไตรมาส 1 ของปี 2564 อยู่ที่ 18.3% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับแต่มีการบันทึกสถิติรายไตรมาสเมื่อ 30 ปีก่อน

จีนเป็นประเทศแรกที่พบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ที่ภายหลังระบาดไปทั่วและคร่าชีวิตคนทั่วโลกแล้วกว่า 3 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อเกือบ 140 ล้านคน แต่จีนก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดข้อมูลของทางการระบุว่าจีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่ 90,468 คน เสียชีวิต 4,636 คน

สำหรับกลุ่มอาเซียนแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็นตัวแปรภายนอกที่สำคัญ เนื่องจากประเทศสมาชิกในกลุ่มส่วนใหญ่พึ่งพาระบบห่วงโซ่อุปทานของจีน ข้อมูลจากสำนักเลขาธิการอาเซียน ระบุว่า จีนครองสัดส่วน 14.2% ของการส่งออกโดยรวมของอาเซียนในปี 2562 มากกว่าสหรัฐที่มีสัดส่วน 12.9% และสหภาพยุโรป(อียู) ที่ 10.8% และตอนนี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนกำลังแผ่อานิสงส์มายังประเทศต่างๆในอาเซียน

ทางการสิงคโปร์ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการส่งออกของสิงคโปร์ที่ไม่ใช่น้ำมันในเดือนมี.ค.ขยายตัว 12.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนการส่งออกสินค้าไปจีนที่ไม่ใช่น้ำมัน เพิ่มขึ้น 46.4% เทียบกับ 17.3% ในเดือนก.พ.โดยสินค้าส่งออกหลักที่เพิ่มขึ้นคือเครื่องจักรและปิโตรเคมี

“สินค้าที่ส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน ตอกย้ำว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง”เซเลนา หลิง นักเศรษฐศาสตร์จากโอเวอร์ซี-ไชนีส แบงก์กิ้ง คอร์ป ให้ความเห็น

นี่ถือเป็นข่าวดีที่สร้างความโล่งใจแก่สิงคโปร์ ซึ่งจีดีพีหดตัวมากถึง 5.4% เมื่อปีที่แล้ว และในความเป็นจริง เศรษฐกิจสิงคโปร์เริ่มกลับมาเติบโตเป็นครั้งแรกในรอบ1ปีในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 โดยข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 0.2% เพราะได้แรงหนุนจากการส่งออก

ส่วนอินโดนีเซีย การส่งออกโดยรวมขยายตัวปีต่อปี 30.5% ในเดือนมี.ค.ถือว่าขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี เพราะสภาพแวดล้อมด้านการส่งออก โดยเฉพาะจากประเทศคู่ค้าอย่างจีนปรับตัวดีขึ้น โดยสำนักงานสถิติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ในช่วงสามเดือนจนถึงเดือนมี.ค.จีน ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางด้านการส่งออกรายใหญ่สุด โดยการส่งออกไปจีนที่ไม่ใช่น้ำมันและก๊าซ ขยายตัวประมาณ 63% ในไตรมาสดังกล่าว และเฉพาะเดือนมี.ค.เพียงเดือนเดียว การส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นกว่า 80% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

สินค้าหลักที่อินโดนีเซียส่งออกไปจีนในช่วงดังกล่าวคือ แร่เหล็ก เหล็ก ถ่านหิน และน้ำมันปาล์ม ซึ่งสินค้าเหล่านี้เชื่อมฏโยงกับกิจกรรมด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ฐานข้อมูลซีไออีซี ระบุว่า ในบรรดาชาติสมาชิกอาเซียน เวียดนามก็เป็นอีกประเทศที่มียอดการส่งออกโดยรวมในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 24% ส่วนมาเลเซีย ตอนนี้รัฐบาลยังไม่ประกาศตัวเลขส่งออกในเดือนมี.ค.อย่างเป็นทางการออกมาแต่การส่งออกของมาเลเซียไปจีนในเดือนก.พ.ขยายตัว 35.8% ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์น้ำมัน และแอลเอ็นจี เช่นเดียวกับไทย ที่ยอดส่งออกไปจีนในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 14%