บิทคอยน์ร่วงกว่า1%เคลื่อนไหวที่ 55,997 ดอลล์

บิทคอยน์ร่วงกว่า1%เคลื่อนไหวที่ 55,997 ดอลล์

บิทคอยน์ร่วงกว่า1%เคลื่อนไหวที่ 55,997 ดอลล์ หลังธนาคารกลางจีนเผย กำลังศึกษาการออกข้อกำหนดสำหรับบิทคอยน์ และสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีประเภท Stablecoin

ราคาบิทคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์คอยน์เดสก์ เมื่อเวลา 06.10 น.ของวันนี้ (20เม.ย.)ปรับตัวร่วงลง 1.02% เคลื่อนไหวที่ราคา 55,997.92 ดอลลาร์

ราคาบิทคอยน์ปรับตัวร่วงลง หลังจากนายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (บีเอฟเอ)ว่า ธนาคารกลางจีนอยู่ในระหว่างการศึกษาการออกข้อกำหนดสำหรับบิทคอยน์ และสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีประเภท Stablecoin

นายหลี่กล่าวว่า หากสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีประเภท Stablecoin สกุลใดถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในอนาคต ก็จะต้องมีการกำกับดูแลที่เข้มงวดเช่นเดียวกับสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคาร หรือสถาบันการเงินกึ่งธนาคาร

Stablecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สนับสนุนโดยบริษัทเทคโนโลยีหรือสถาบันการเงินขนาดใหญ่ และเป็นสกุลเงินที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีบล็อกเชน

นายหลี่กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อพิจารณาว่าสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีจะไม่สร้างความเสี่ยงสูงให้กับภาคการเงิน โดยสินทรัพย์เหล่านี้ถือเป็นทางเลือกในการลงทุน และไม่ใช่สกุลเงินที่แท้จริง หากสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในภาคการเงิน คริปโตเคอเรนซีก็ควรถูกใช้นำมาเป็นเครื่องมือหรือทางเลือกในการลงทุน โดยขณะนี้หลาย ๆ ประเทศรวมถึงจีน กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาสภาวะแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เอื้อต่อคริปโตเคอร์เรนซี

นอกจากนี้ นายหลี่ยังกล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีกำหนดที่จะใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลทั่วประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า การผลักดันสกุลเงินหยวนสู่สากลของจีนไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะเข้ามาแทนที่สกุลเงินดอลลาร์หรือสกุลเงินอื่น ๆ แต่จีนตั้งใจที่จะสร้างทางเลือกที่หลากหลายให้กับตลาด

ขณะเดียวกัน สำนักงานประสานงานด้านโยบายของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายใดๆ เกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี เช่น การฟอกเงิน จนถึงเดือนมิ.ย. ท่ามกลางราคาเงินคริปโตที่พุ่งทะยานต่อเนื่อง


การปราบปรามนี้มีขึ้นหลังการแห่ซื้อบิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีอื่นๆ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเก็งกำไรและอาจมีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น

"คู อึน-ชอล" หัวหน้าสำนักงานประสานงาน กล่าวที่งานประชุมสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีระดับรองรัฐมนตรีว่า “เราจำเป็นต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษถึงโอกาสที่จะเกิดกิจกรรมผิดกฎหมายโดยใช้สินทรัพย์เสมือน”

แผนการดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมมาธิการบริการการเงิน (เอฟเอสซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน จะกำหนดให้สถาบันการเงินยกระดับการตรวจสอบการถอนเงินเสมือน โดยหากมีข้อสงสัยว่าอาจเป็นการฟอกเงิน ให้รีบรายงานต่อหน่วยข่าวกรองทางการเงิน (เอฟไอยู) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบการโยกย้ายเงินผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังและสำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (เอฟเอสเอส) ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบทางการเงิน ก็ได้วางแผนที่จะติดตามการโยกย้ายเงินเสมือนนอกประเทศอย่างผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Bithumb ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีในเกาหลีใต้ระบุว่า ปัจจุบันบิทคอยน์มีราคาอยู่ที่ประมาณ 75 ล้านวอนต่อเหรียญ หลังจากที่ทำสถิติแตะ 80 ล้านวอน (72,000 ดอลลาร์) ต่อเหรียญในการซื้อขายที่เกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในช่วงกลางเดือนเม.ย.