นักลงทุนแห่สนใจพัฒนานิคมฯจะนะ

นักลงทุนแห่สนใจพัฒนานิคมฯจะนะ

“ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์” เผยทุนในและนอกแห่งสนใจร่วมพัฒนา“นิคมจะนะ” ย้ำยึดหลักสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าแผนลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) หรือ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 

โดยรูปแบบโครงการจะทำให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดทั้งทางบก-ทางทะเล และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนในระบบเศรษฐกิจและสังคม 

ปัจจุบัน มีนักลงทุนแสดงเจตจำนงร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยแบ่งเป็น โครงการศูนย์พลังงานสะอาด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท Korea Gas Cooperation และบริษัท Korea Western Power จากรัฐบาลเกาหลี บริษัท Norinco International Cooperation Limited และ บริษัท China Datang Overseas Investment Company Limited จากรัฐบาลจีน                   

โครงการท่าเรือน้ำลึกและศูนย์กระจายสินค้า โดยบริษัทฯ ได้ลงนาม MOU กับ บริษัท CRCC Malaysia BHD จากรัฐบาลจีน และได้รับการติดต่อแสดงความสนใจจากบริษัทเอกชนชั้นนำหลายประเทศ

โครงการ Smart City มีบริษัทที่แสดงความสนใจอาทิ อังกฤษ ฮ่องกง และมีบริษัทชั้นนำจากประเทศไทยอีกด้วย และโครงการสวนอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อาทิ ผู้แทนรัฐบาลฮ่องกง และจีน เอกชน เบลเยี่ยม ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์เรื่องการทำประมง ปศุสัตว์ ยั่งยืนแบบสะอาด ทันสมัย

ทั้งนี้ หลังจากที่โครงการฯต่างๆได้เริ่มดำเนินการ คาดว่าจะเกิดการจ้างงานประมาณ 100,000-300,000 ตำแหน่ง