'จิสด้า-สผ.' ดึงข้อมูลจาก 'อวกาศ' สร้างนโยบาย-แผนด้านสิ่งแวดล้อมประเทศ

'จิสด้า-สผ.' ดึงข้อมูลจาก 'อวกาศ' สร้างนโยบาย-แผนด้านสิ่งแวดล้อมประเทศ

'จิสด้า' ร่วมกับ 'สผ.' ร่วมมือใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อการกำหนดนโยบายและแผนของประเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการลงนามความร่วมมือผ่านระบบ VDO Conference 

161883353360
ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นไปในรูปแบบออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่กลับมาระบาดอีกระลอกก็ตาม แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับ 2 หน่วยงานที่มีความตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือและกลไกเพื่อการกำหนดนโยบายและแผน ตลอดจนการติดตามประเมินผล เพื่อช่วยในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ 
161883357228
"ภายใต้ความร่วมมือนี้ GISTDA จะสนับสนุนองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศให้กับ สผ. เพื่อร่วมกันใช้ในการพัฒนา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ข้อมูลในภารกิจด้านต่างๆของ สผ. ในการพัฒนาประเทศตามแนวนโยบายการทำงานในรูปแบบ GI for All ของ GISTDA โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ อาทิ ข้อมูลจุดความร้อน พื้นที่เผาไหม้ พื้นที่น้ำท่วม พื้นที่เกษตร การกัดเซาะชายฝั่ง พื้นที่สีเขียว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการจัดทำข้อมูลกิจกรรมสำหรับการจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจก "
161883362442
ทางด้าน รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการ สผ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ทั้ง 2 หน่วยงานได้มาร่วมมือกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศ ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้งานวิจัยและพัฒนา การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการยกระดับขีดความสามารถของบุคลากร เครื่องมือ ตลอดจนนวัตกรรม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงภายใต้ฐานข้อมูลที่ทันสมัย สามารถนำไปใช้ในการกำหนดเป็นนโยบายและแผน รวมถึงมาตรการสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงความเหมาะสม และความสอดคล้องกับศักยภาพและความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ