ข่าวดีสำหรับคนกลัวเข็ม! จีนพัฒนาวัคซีนโควิดชนิดสูดดม

ข่าวดีสำหรับคนกลัวเข็ม! จีนพัฒนาวัคซีนโควิดชนิดสูดดม

สัปดาห์หน้าจีนจะทดลองทางคลินิกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดม พัฒนาโดยแคนซิโน ไบโอโลจิกส์

นายหยู ซูเฟิง ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ บริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ของจีน เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันอาทิตย์ (18 เม.ย.)  ว่า สัปดาห์หน้าบริษัทจะทดลองทางคลินิกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดดมที่แคนซิโนพัฒนาร่วมกับสถาบันชีวเทคโนโลยีปักกิ่ง

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราประสิทธิภาพของวัคซีนจีนนั้นต่ำกว่าวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคและโมเดอร์นา และเมื่อไม่กี่วันก่อนผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรจีนเปิดเผยต่อสาธารณะเองว่า วัคซีนจีนไม่ได้มีอัตราการปกป้องโควิดสูงมากนัก จีนกำลังพิจารณาให้ประชาชนใช้วัคซีนต่างชนิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

เรื่องนี้นายหยูเผยกับซีเอ็นบีซีว่า วัคซีนชนิดสูดดมมีประสิทธิภาพมากกว่าชนิดฉีด เนื่องจากไวรัสโคโรน่าเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านทางเดินหายใจ

ในทางทฤษฎีวัคซีนชนิดนี้จะเข้าไปกระตุ้นทีเซลส์ (เม็ดเลือดขาวที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน) ในทางเดินหายใจ จึงให้การป้องกันเพิ่มขึ้น หากป้องกันไม่ได้แล้วไวรัสเข้าไปในร่างกายลึกลงไปอีก ระบบภูมิคุ้มกันอื่นๆ ก็ยังสามารถต่อสู้กับไวรัสโควิดได้

“เท่ากับว่าคุณเพิ่มภูมิคุ้มกันหลายชั้น ก็สมเหตุสมผลใช่มั้ย นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงป้องกันผ่านเส้นทางเยื่อเมือก” นายหยูกล่าว