'ยุทธพงศ์'ยื่น'ป.ป.ช.'สอบ'นายกฯ-ณัฏฐพล'ตั้งผู้บริหารใน'ศธ.'มิชอบ

'ยุทธพงศ์'ยื่น'ป.ป.ช.'สอบ'นายกฯ-ณัฏฐพล'ตั้งผู้บริหารใน'ศธ.'มิชอบ

"ยุทธพงศ์" ยื่น "ป.ป.ช." เอาผิด “นายกฯ-ณัฎฐพล” แต่งตั้ง "ผู้บริหาร สกสค." มิชอบ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการ จี้ “ตรีนุช” ตรวจสอบกระบวนการ ถูกต้องหรือไม่

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ..มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ..นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งขาติ (...) เพื่อขอให้ตรวจสอบและเอาผิดกับ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบขัดกฎหมายและผิดจริยธรรมร้ายแรง สืบเนื่องมาจากอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมาที่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายธนพร สมศรี โดยมิชอบ ตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการไปจนถึงเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางศึกษา(สกสค.) ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือถึงกรรมการ ...ทุกคน พร้อมกับหลักฐานกว่า 100 หน้าเพื่อประกอบการพิจารณา โดยขอให้รีบเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าว เพราะเท่าที่ตรวจสอบพบว่ามีความผิดชัดเจน ทั้งนี้ พล..ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลกลับปล่อยปละละเลยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา คือนายณัฎฐพลกระทำการที่ขัดต่อกฎหมาย ขณะที่นายณัฎฐพล ถือว่ามีความผิดชัดเจนในการช่วยเหลือนายธนพร ให้ได้รับตำแหน่งโดยมีการแก้ไขคุณสมบัติในการคัดเลือกสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สกสค. ทั้งวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ และแต่งตั้งนายธนพรให้เป็นเลขา สกสค.ในเวลาต่อมา ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ถือว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของกระทรวงศึกษาธิการอีก 5 ฉบับที่ถือเป็นการใช้อำนาจทางการเมือง แทรกแซงข้าราชการประจำ

ทั้งนี้ ขอให้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบคุณสมบัติของนายธนพร รวมถึงกระบวนการเข้ามาดำรงตำแหน่งว่ามีความถูกต้องหรือไม่ และเรียกร้องให้นายธนพร แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งด้วย