ปภ.เตือน 60 จังหวัด เฝ้าระวัง 'พายุฤดูร้อน' 19-21 เม.ย.นี้

ปภ.เตือน 60 จังหวัด เฝ้าระวัง 'พายุฤดูร้อน' 19-21 เม.ย.นี้

ตรวจรายชื่อ 60 จังหวัด ปภ.เตือนเฝ้าระวัง "พายุฤดูร้อน-ลมกระโชกแรง" 19-21 เม.ย.นี้

วันที่ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ออกรายงานแจ้งเตือนสาธารณภัยประจำวัน โดยระบุว่า ระหว่างวันที่ 19-21 เม.ย. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน

ทำให้มีพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

สำหรับพื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าและฝนตกหนัก ประกอบด้วย

ภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และอุทัยธานี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง ได้แก่ ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กรุงเทพฯและปริมณฑล

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ ระวังอันตรายจากสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ พร้อมประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้ประชาชน