รัฐคุมเข้ม ’หน้ากากอนามัย’ห้ามขายเกิน 2.50 บาท/ชิ้น

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) รัฐบาลสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลหน้ากากอนามัยห้ามขายเกินราคาควบคุม 2.50 บาท/ชิ้น พร้อมดูแลปริมาณไม่ให้ขาดแคลนและสินค้าต้องมีคุณภาพ ชี้กำลังการผลิตต่อวันอยู่ที่ 4-5 ล้านชิ้น ย้ำจัดสรรเพียงพอต่อความต้องการใช้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวทางป้องกันการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีกระบวนการติดตามสถานการณ์หน้ากากอนามัย ผ่านคณะอนุกรรมการบูรณาการการบริหารพัสดุ สำหรับการป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยจะมีหน้ากากอนามัยและพัสดุที่เกี่ยวข้องใช้อย่างเพียงพอ ทั้งในสถานพยาบาลและประชาชนทั่วไป รวมถึงได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม โดยจะต้องขายไม่เกินราคาควบคุมที่ 2.50 บาท/ชิ้น

ทั้งนี้ ล่าสุด คณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมและประสานงาน กับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีกำลังการผลิตจากโรงงาน 63 แห่งภายในประเทศ ที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยในท้องตลาดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หรือตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2564 รวมวันละ 4-5 ล้านชิ้นต่อวัน มีการนำเข้าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ใช้ในห้องผ่าตัด จำนวน 28.69 ล้านชิ้น และที่ไม่ได้ใช้ในห้องผ่าตัด จำนวน 228 ล้านชิ้น หน้ากากผ้าลิขสิทธิ์ จำนวน 238 ล้านชิ้น และหน้ากากกันฝุ่นในโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 992 ล้านชิ้น

พร้อมกันนี้ ยังมีการเตรียมการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้มีความพอเพียงกับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศในระยะนี้แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรม เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ และกรมการค้าภายใน สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ติดตามตรวจสอบคุณภาพหน้ากากอนามัยในท้องตลาดให้เป็นไปตามมาตรฐาน ดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบนำหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาจําหน่ายใหม่ และควบคุมราคาจำหน่ายให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดอย่างเคร่งครัด” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

สำหรับหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้กำหนดราคาจำหน่ายและการแจ้งข้อมูลหน้ากากอนามัย โดยผู้ขายจะต้องขายหน้ากากอนามัย (Surgical mask) ไม่เกิน 2.50 บาทต่อชิ้น การส่งออกต้องขออนุญาตและเป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ท่ีเก่ียวข้อง หากประชาชนพบข้อมูลเบาะแสการจำหน่ายเกินราคาสามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ได้ทันที