เกษตรกร ร้องขุดลอกอ่างเก็บน้ำ 'ห้วยแฮต' ล่าช้า

เกษตรกร ร้องขุดลอกอ่างเก็บน้ำ 'ห้วยแฮต' ล่าช้า

เกษตรกร 2 ตำบลในอ.ภูเพียง จ.น่าน ร้องสื่อช่วยติดตามผู้รับเหมาชนะประมูลขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ มููลค่าเกือบ 2.5 ล้านบาท แต่กลับไม่นำเครื่องจักรเข้ามาดำเนินการ หวั่นน่าช้ากระทบไม่มีน้ำทำนา

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำห้วยแฮต บ้านแหต หมู่ที่ 12 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ตัวแทนเกษตรกรและชาวบ้านผู้ใช้น้ำ จากอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต โครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 กรมชลประทาน สำนักชลประทานที่ 2 จากต.ฝายแก้ว และต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน

โดยการนำของนายอเนก จาวะนา ผู้ใหญ่บ้านห้วยแหต หมู่ 12 จ.ส.อ.มาขวา ประธานกรรมการบริหารอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต พ.ต.ท.ประสิทธิ์ กลาสี นายก อบต.ฝายแก้ว นายวรายุทธ เขียวปัญญา กำนัน ต.ฝายแก้ว นายประสาท วรรณโกฐ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าล้อ หมู่ 1 ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ร้องสื่อมวลชนถึงความล่าช้าของผู้รับเหมาขุดลอกอ่างเก็บน้ำ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฯ

นายอเนก จาวะนา ผู้ใหญ่บ้านห้วยแหต หมู่ 12 กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำห้วยแฮต มีปริมาณน้ำเต็มความจุที่ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบได้ตื้นเขินรับน้ำได้น้อย ถึงฤดูแล้งเกษตรกรและชาวบ้านผู้ใช้น้ำ 2 ตำบล ได้รับความเดือดร้อน จึงได้ทำโครงการขอขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแฮตฯ ไปที่โครงชลประทานน่านไปหลายปี เพิ่งจะได้ทราบว่าบริษัทฮั้วยิ่งเจริญ จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด จากราคาที่ตั้งไว้ 5 ล้าน เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ทางอิเลคทรอนิค ประกวดราคาจ้างก่อสร้าง จ้างเหมาขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต โครงการชลประทาน ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน เป็นเงินทั้งสิ้น 2,499,916,80 บาท เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ชาวบ้านได้ประชุมมีมติปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ จากกำหนดจะดำเนินการภายใน 150 วัน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จนบัดนี้ ผู้รับเหมายังไม่เข้าไปดำเนินการขุดลอก น้ำในอ่างก็ไม่เพียงพอที่จะปล่อยออกให้ชาวบ้านทำนา เป็นที่ในช่วงที่จะเพาะกล้าข้าวแต่ไม่มีน้ำ

ดังนั้นชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล จึงได้มาร้องผ่านสื่อมวลชนขอให้เป็นสื่อกลางประสานหน่วยงาน โครงการชลประทานน่าน สำนักงานชลประทานที่ 2 เลขที่ 184 หมู่ที่ 11 ถนนน่าน-พะเยา ต.ไชยสถาน อ.เมือง จ.น่าน ชาวบ้านต้องการทราบคำตอบว่า บริษัทที่ประมูลได้ จะเข้ามาดำเนินการขุดลอกอ่างเก็บน้ำที่แน่นอน แต่ชาวบ้านคิดว่าปีนี้คงขาดน้ำทำนาแน่นอน

นายอเนก กล่าวอีกว่า นางสาวอศิรวรรณ เพาะพืช ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทน นายอำเภอภูเพียง ได้เดินทางมารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เพื่อดำเนินการนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น

จ.ส.อ.อุดม มาขวา ประธานกรรมการบริหารอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นโครงการพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชกาลที่ 9 ให้ประชาชนต.ฝ่ายแก้ว และต.ม่วงตึ๊ด ได้ใช้น้ำร่วมกัน 14 หมู่บ้าน มีสมาชิกผู้ใช้น้ำ 780 กว่าราย มีพื้นที่รับน้ำ 2,500 ไร่ เริ่มได้ใช้น้ำ ปี 2526 ในปีนี้สำนักงานชลประทานน่านที่ 2 ได้รับงบประมาณจากทางรัฐบาล 5 ล้านบาท มาดำเนินการประกวดราคาทางอิเลคทรอนิค ทราบว่าบริษัทจาก จ.เชียงรายประมูลได้ ในวงเงินกว่า 2.4 ล้านบาท ต้องนำเครื่องจักรมาดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จนบัดนี้ยังไม่เข้าดำเนินการ ชาวบ้านจึงขอให้ผู้สื่อข่าวช่วยติดตามความชัดเจนให้ด้วย

พ.ต.ท.ประสิทธิ์ กลาสี นายก อบต.ฝายแก้ว กล่าวว่า ได้สอบถามไปที่ชลประทานน่านทราบ ถ้าผู้รับเหมาที่ประมูลได้ยังไม่เข้ามาดำเนินการ ต้องให้ผู้ประมูลระดับรองเลื่อนขึ้นมา โดยบริษัทคู่สัญญาต้องรับผิดชอบความเสียหายที่ตกอยู่กับประชาชนที่ได้รับความเสียหายไม่มีน้ำทำนา 2 ตำบล จะเรียกร้องความเสียหายจากใคร ขอให้ทางชลประทานพิจารณาความรับผิดชอบในด้านนี้ด้วย

ด้านนายนิพนธ์ ฟูศรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานน่าน กล่าวว่า ปัจจุบัน ทางผู้รับจ้างยังไม่ส่งเครื่องจักรเข้าดำเนินการ ทางสำนักงานได้มีหนังสือแจ้งนัดมาประชุมแล้ว ในกรณีถ้ามีการบอกเลิกสัญญา ต้องดำเนินการหาผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาดำเนินการแทน