“เพื่อไทย”จี้รัฐบาลจัดหาวัคซีนมาฉีดให้คนไทย

“เพื่อไทย”จี้รัฐบาลจัดหาวัคซีนมาฉีดให้คนไทย

“เพื่อไทย”จี้รัฐบาลจัดหาวัคซีนมาฉีดให้คนไทย ขู่ไม่แก้ปัญหาพร้อมอภิรายในสภา

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคพท. แถลงข่าวถึงกรณีการระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 3 ภายหลังเทศกาลสงการณ์ที่มีการระบาดเพิ่มมากขึ้น ว่า ยอดคนติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 14-18 คน รวม 5 วัน พบยอดผู้ติดเชื้อประมาณ 8,000 คน ซึ่งวันนี้การที่มียอดคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าการที่รัฐบาลไม่ได้ควบคุมตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากเทศกาลสงกรานต์ได้มียอดคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

ขณะเดียวกันก็มีการระบาดไปทั่วประเทศ โดยสาเหตุการระบาดหนักระลอกที่ 3 มาจากคลัสเตอร์ซอยทองหล่อ มาจากคริสตัลผับซอยทองหล่อ 25 และดิเอมเมอรัล ซอยทองหล่อ 13 จากการระบาดรอบนี้สาหัส หากวันนี้มีคนติดโควิดหรือหากใครมีอาการหนักต้องเข้าไอซียู ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับรักษาได้เพราะเต็มจนล้น และต้องไปอยู่ที่โรงพยาบาลสนามอย่างเดียวตามที่ปรากฎตามสื่อ

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า เคยมีการพระราชฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อขอให้มีการตั้งสถานบริการในท้องที่กรุงเทพมหานคร ปี 2545 และได้มีการกำหนดโซนนิ่งสถานบริการที่จะตั้งในกรุงเทพฯ มีอยู่ทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ย่านพัฒนพงษ์ อาร์ซีเอย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่และถนนรัชดาภิเษก ซึ่งหากจะเปิดสถานบริการต้องเปิดอยู่ในบริเวณโซนนิ่ง และซอยทองหล่ออยู่นอกโซนนิ่ง จากการตรวจสอบพบว่าคริสตัลผับและดิเอมเมอรัลผับไ่มีใบอนุญาตจากการประกอบกิจการ

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนขอเรียกร้องไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ ที่ดูแลตำรวจโดยตรงว่าจะรับผิดชอบอย่างไรกับบ่อนระยองกับคริสตัลผับทองหล่อ และเรียกร้องไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ให้แต่งตั้งพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้มาเป็นประธานสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้ไม่ต้องไว้หน้าใคร

 

อย่างไรก็ตามอยากเสนอแนวทาง เรื่องวัคซีน ในขณะนี้ประเทศไทยเพิ่งฉีดวัคซีนไปทั้งหมด 523,000 โดส แต่ที่ฉีดครบ 2 โดส เพียงแค่ 81,429 คน และต้องไปดูสถิติว่าในโลกนี้ประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 127 ของโลกในการฉีดวัคซีน มีประชากร 70 ล้านคน แต่ได้รับวัคซีนไปร้อยละ 0.73

โดยในประเทศอาเซียนประเทศสิงคโปรอยู่อันดับหนึ่ง ได้วัคซีน 19.39% อยู่อันดับที่ 33 ของโลก กัมพูชาได้อันดับที่ 75 ของโลก ได้รับวัคซีนไปแล้ว 7.32 % เมียนมาร์อยู่ที่ 106 แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จัดการวัคซีนได้ล่าช้าและต้องรีบนำวัคซีนเข้ามาฉีดให้ประชาชนคนไทยโดยด่วน อย่างอิสลาเอลที่ได้วัคซีนเป็นประเทศที่ 5 ในขณะนี้ประกาศแล้วว่าตั้งแต่วันนี้ไปไม่ต้องใส่หน้ากากออกจากบ้านแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขประกาศได้แจ้งว่าเราจะได้วัคซีนเดือนมิถุนายนเข้ามา 6 ล้านโดสและกรกฎาคมอีก 10 ล้านโดส ซึ่งอีกหนึ่งเดือนครึ่งอยากจะให้รัฐบาลเร่งนำวัคซีนเข้ามาแก้ปัญหา

 

ขณะนี้ประชาชนก็พยายามที่จะปกป้องตัวเองแล้ว แต่หากมีคนติดไม่มีโรงบาลไหนที่รับรักษา และยาที่ใช้รักษาคนที่ป่วยเป็นโควิด-19 ที่ชื่อว่าฟาวิคพิราเวีย ซึ่งไทยมีอยู่ในสต็อกทั้งหมด 4 แสนเม็ด ซึ่งคนเป็นโควิดจะรับประทานครั้งละ 9 เม็ด สถานการณ์ตอนนี้ใช้ยาตัวนี้วันละ 2 หมื่นเม็ด รัฐบาลจึงต้องรีบนำเข้ายาตัวนี้ไม่เช่นนั้นจะขาดแคลน แสดงให้เห็นว่าเป็นความล้มเหลวของศบค. ในการบริหารจัดการเรื่องยา