ผู้ว่าฯน่าน เตรียมพร้อม เปิด รพ.สนาม 80 เตียง

ผู้ว่าฯน่าน เตรียมพร้อม เปิด รพ.สนาม 80 เตียง

ผู้ว่าฯน่าน เตรีนมเปิดโรงพยาบาลสนาม 80 เตียง รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 จังหวัดน่าน 80 เตียง ที่โรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬา อบจ.น่าน


นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านนำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นพ.วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ สสจ.น่าน พญ. อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผอ.รพ.น่าน พล.ต.รุศมนตรี จิณเสน ผบ.มทบ.38 พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.น่าน
แถลงข่าวจังหวัดน่านมีความพร้อมเปิดใช้โรงพยาบาลสนามจังหวัดน่าน โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดน่านพบผู้ป่วยรายใหม่รวม 28 ราย เข้ารับการรักษาที่ รพ.น่าน และ รพ.สมเด็จยุพราชปัว จึงมีมติให้ติดตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ โรงยิมเอนกประสงค์สนามกีฬาจังหวัดน่าน เพื่อเป็นสถานที่ให้การดูแลรักษาพยาบาล

โรงพยาบาลสนามจังหวัดน่านจัดเตียง รองรับผู้ป่วย พร้อมที่นอนและหมอน มุ้งครอบ 80 เตียง โดย แยกโซนชาย ชาย 40 เตียง หญิง 40 เตียง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 150 เตียง มีบุคลากรจาก 15 อำเภอ ๆ ละ 5 คน ประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ 3 คน ผู้ช่วยพยาบาล 1 คน พนักงานทำความสะอาด 1 คน ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง การเปิดใช้โรงพยาบาลสนาม เมื่อมีจำนวนผู้ป่วยในจังหวัดน่าน เกิน 40 ราย เรื่องของการจัดการระบบขยะติดเชื้อในโรงพยาบาลสนาม ดำเนินการโดยเทศบาลเมืองน่าน และองค์การบริหารสวนตำบลผาสิงห์ จัดเตรียมอุปกรณ์ยานพาหนะการขนส่ง ชุดพนักงานจัดเก็บขยะติดเชื้อ และเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บขยะติดเชื้อ การจัดการระบบจราจรภายในโรงพยาบาลสนาม กำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเดินรถแบบทางเดียว โดยมีการกำหนดจุดจอดชัดเจน

สำหรับผู้ป่วยในการเตรียมความพร้อม และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยที่จะเข้าโรงพยาบาลสนาม สิ่งที่ต้องเตรียมมา ชุดชั้นใน จำนวน 14 ชุด และชุดกลับบ้าน 1 ชุด ชุดลำลอง จำนวน 14 ชุด กรณีไม่ซักผ้า

โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ และปลั๊กพ่วง ของใช้ส่วนตัวในห้องน้ำ (สบู่ แซมพู ผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน) หน้ากากอนามัย สวมใส่ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม ท่านที่มีโรคประจำตัว กรุณาเตรียมยามาด้วย (ของมีค่า ขอความกรุณาอย่านำติดตัวมา) โดยจะมีสิ่งที่โรงพยาบาลสนามจัดเตรียมให้ห้องนอนห้องน้ำแยกชายหญิง (แต่ละกลุ่มมีช่วงเวลาอาบน้ำ) อาหารและน้ำ ฟรี 3 มื้อต่อวัน Wifi เตียง เครื่องนอน อุปกรณ์ซักผ้า

161866436845


พญ. อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผอ.รพ.น่าน กล่าวถึงการปฏิบัติงานของคณะทำงานโรงพยาบาลสนาม ในเรื่องของความปลอดภัย ว่า การจัดตั้งระยะเตียงตามเกณฑ์มาตรฐาน เกณฑ์ในการย้ายคนไข้มาที่ รพ.สนาม มี อายุต่ำกว่า 65 ปี อายุน้อยไม่มีโรคประจำตัว ช่วยเหลือตัวเองได้ จะมีพยาบาลวิชาชีพ 3 คน ผู้ช่วยพยาบาล 1 คน มาดูแล โดยมีสถานทำงานอยู่ที่อาคารฝั่งตรงข้าม จะเฝ้าดูผู้ป่วยทางกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าผู้ป่วยมีอาการหนักจะนำกลับไปรักษาที่ รพ.น่าน

161866438490


นายนพรัตน์ ถาวงศ์ นายก อบจ.น่าน กล่าวว่า ได้สนับสนุนให้ใช้พื้นที่ของโรงยิมเนเซียม สนามกีฬา อบจ.น่าน ใช้เป็นสถานที่ในการก่อสร้าง รพ.สนาม จ.น่าน ทำการติดตั้งกล้องวงจรปิด ชุดอินเตอร์คอม จอมอนิเตอร์ พัดลม ตู้เหล็ก สำหรับใส่เสื้อผ้าผู้ป่วย ล็อคเกอร์เก็บของ ฉากกั้นพื้นที่ ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ ตลอดจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์เฝ้าระวังอื่นๆ รวม 12 รายการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลสนาม

161866440298