'ผู้เดินเกม-นักปูทาง' คู่หู ค้ำบังลังก์ 3 ป.

 'ผู้เดินเกม-นักปูทาง' คู่หู ค้ำบังลังก์ 3 ป.

เมื่อคนหนึ่งทำหน้าที่สร้างอำนาจทางการเมืองในระบบเลือกตั้งให้กับ '3 ป' ส่วนอีกคนก็อยู่เบื้องหลังช่วยงานการเมือง 'พปชร.' อย่างสอดประสาน เสริมสร้างความแข็งแกร่งรัฐบาล 'พล.อ.ประยุทธ์' ให้อยู่ทน อยู่ยาว

ยังเป็นประเด็นที่ต้องตามกันต่อสำหรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะได้นั่งตำแหน่ง 'เลขาธิการพรรค' แทน นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือไม่ หลังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ประกาศเลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 1/2564 จากเดิม 18 เมษายนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากแพร่ระบาด 'โควิด-19'

ท่ามกลางการวัดขุมกำลังกันระหว่างกลุ่ม 4ช. ที่นำโดย ร.อ.ธรรมนัส , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง , นางนฤมล ภิญโญสันวัฒน์ รมช.แรงงาน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กับกลุ่ม 4ว. ที่นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม , นายอนุชา และนายสุชาติชมกลิ่น รมว.แรงงาน

ต้องยอมรับว่า 'ร.อ.ธรรมนัส' คือ 'รัฐมนตรี' ที่ เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างอำนาจทางการเมืองในระบบเลือกตั้งให้กับ '3ป.' (พล.อ.ประยุทธ์ ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย) แทนที่ 'กองทัพ' หลังต้องปรับบทบาทกลับเข้ากรมกองให้สอดคล้องสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

'ร.อ.ธรรมนัส' เป็นนายทหารนอกราชการ ที่เคยคร่ำหวอดวงการสีเทาและผ่านการทำธุรกิจมากมายทั้ง บริษัทรักษาความปลอดภัย,บริหารตลาด ,ตัวแทนจำหน่ายล็อตเตอรี่รายใหญ่ ควบคู่ไปกับการชิมลางงานการเมืองครั้งแรก ด้วยการอยู่เบื้องหลังทำฐานเสียง กทม. ให้กับพรรคไทยรักไทย ทำให้กลายเป็นผู้กว้างขวางหลายด้าน

หลังเหตุการณ์รัฐประหารปี 2557 'ร.อ.ธรรมนัส' พลิกขั้วมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ด้วยเหตุผล
 

"นายเรียกตัวให้กลับมาช่วยงาน

ต่อมาเมื่อปี 2562 ได้ประกาศตัวลงสมัคร ส.ส. พะเยา ด้วยความสามารถเฉพาะตัวในเรื่องไกล่เกลี่ย ต่อรอง จัดกลุ่ม จึงได้นั่งเป็นประธานยุทธศาสตร์  'เดินเกม' การเลือกตั้งภาคเหนือของ พปชร. ฐานเสียงสำคัญพรรคเพื่อไทย จนคว้ามาได้หลายเก้าอี้

ความสำเร็จงานด้านการเมืองของ 'ร.อ.ธรรมนัส' เพราะมีคู่หู ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาอย่าง 'เสธหิ' ดร. หิมาลัย ผิวพรรณ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น  25 คอยทำหน้าที่เป็น 'นักปูทาง' ซึ่งปัจจุบันนอกจากเป็นที่ปรึกษารมช.เกษตรฯ ดูแลพื้นที่ภาคใต้แล้ว ยังอยู่เบื้องหลังช่วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. สู้ศึกเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.

"ผมเป็นนักสร้างถนนให้คนเดิน ส่วนใครจะเดินไปถึงจุดไหน ก็อยู่ที่เป้าหมายของแต่ละคน ผมขอทำหน้าที่ตรงนี้ดีกว่า" เสธหิ ตอบคำถามกรณีสนใจทำงานเบื้องหน้าหรือไม่ ในระหว่างร่วมทีม พล.ต.อ.จักรทิพย์ หาเสียง

แม้ปัจจุบัน 'เสธหิ' จะกลายเป็น 'พลเรือน'ไม่มี 'ยศ' นำหน้า แต่ในอดีตก็เคยรับราชการในกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์  (ร.21 รอ.) ค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี  เช่นเดียวกับ  3 ป. การเข้ามาอยู่เบื้องหลังช่วยงานการเมืองให้ พปชร.จึงมีส่วนช่วยในการ ประสานงาน เจรจา เสริมความแข็งแกร่งให้กับรัฐบาล 

เช่นเดียวกับการเกิดใหม่ของพรรคการเมือง เข้าจดตั้งพรรคต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตั้งแต่ 'พรรครวมไทย สร้างชาติ' ที่ชื่อไปตรงกับสโลแกนเก๋ๆของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ หรือ 'พรรคพลัง' ที่พึ่งเปิดตัวโลโก้ด้วยการใช้แถบสีธงชาติบนอักษร พ.พานชูกำปั้น ที่หมายถึง การรวมพลังของประชาชน ทุกสาขาอาชีพ ทุกกลุ่ม ทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ ทุกวัย

ปรากฎการณ์เหล่านี้ จะมีใครเป็น 'ผู้เดินเกม' หรือ 'นักปูทาง' อยู่เบื้องหลังหรือไม่ คงต้องรอพิสูจย์กันต่อไป เช่นเดียวกับ 'ผู้กองมนัส' ที่ยังต้องตามลุ้นกับตำแหน่ง 'แม่บ้าน' พปชร. เพื่อจัดระเบียบ-เคลียร์ปัญหาภายในพรรค หวังลบข่าวเมาท์ 

"แค่บิ๊กป้อมป่วยเข้าโรงพยาบาลเพียงสัปดาห์เดียว ส.ส.ในพรรคก็ตีกันยกใหญ่เสียแล้ว"