ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสสหรัฐร่วง 0.52%

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสสหรัฐร่วง 0.52%

กังวลโควิดฉุดอุปสงค์กดดันราคาน้ำมันร่วง 0.52%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (16เม.ย.)ปรับตัวลง 0.52% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 0.52% ปิดที่ราคา 63.13 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 0.24% ปิดที่ราคา 66.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นมากกว่า 6% ในสัปดาห์นี้ จากคาดการณ์แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 5.95 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยปรับเพิ่มขึ้น 70,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนมี.ค. โดยโอเปกคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะบรรเทาลงในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ประเทศต่างๆผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะช่วยหนุนการเดินทางระหว่างประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (เอ็นบีเอส) ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 18.3% ในไตรมาสแรก โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง