'ไทยเบฟ' เบรกแผนระดมทุน 6 หมื่นล้าน เลื่อนไอพีโอ 'ธุรกิจเบียร์'

'ไทยเบฟ' เบรกแผนระดมทุน 6 หมื่นล้าน เลื่อนไอพีโอ 'ธุรกิจเบียร์'

“ไทยเบฟ” เลื่อนแผนนำธุรกิจเบียร์เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์ อ้างภาวะไม่แน่นอนในตลาด หลังเกิดการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ในไทยและประเทศอื่น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ แจ้งตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์วันนี้ (16 เม.ย.) ว่า บริษัทตัดสินใจเลื่อนแผนขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) สัดส่วน 20% ในธุรกิจเบียร์ หรือ BeerCo (เบียร์โค) ของตน ผ่านการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ เนื่องจากภาวะไม่แน่นอนในตลาดและแนวโน้มที่ผันผวน หลังเกิดการระบาดรอบใหม่ในไทยและอีกหลายประเทศ

“จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงในไทยและอีกหลายประเทศ ทำให้สถานการณ์ในตลาดมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการระดมทุน บริษัทจึงตัดสินใจเลื่อนการนำธุรกิจเบียร์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ออกไปก่อน”

161857922443

อย่างไรก็ดี แม้ไทยเบฟไม่ได้เปิดเผยกำหนดการใหม่สำหรับแผนนำธุรกิจเบียร์เข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์ แต่ย้ำว่ายังอยู่ในแผนดำเนินงาน โดยจะมีการนำมาพิจารณาอีกครั้งในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ไทยเบฟ เผยว่า ขณะนี้กำลังจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และระบุว่า BeerCo ยังเป็นผู้นำในตลาดเบียร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องในอนาคต

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า BeerCo ซึ่งแตกกิจการออกมาจากไทยเบฟของ “เจ้าสัวเจริญ” สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีแถวหน้าของไทย ส่อเค้าเป็นหุ้นไอพีโอมูลค่าสูงที่สุดในตลาดสิงคโปร์ในรอบเกือบ 10 ปี โดยคาดว่าจะระดมทุนได้ราว 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท