พฤกษา ชี้เป็นมาตรควบคุมระยะสั้นแนะเร่งฉีดวัคซีน

พฤกษา ชี้เป็นมาตรควบคุมระยะสั้นแนะเร่งฉีดวัคซีน

พฤกษา ระบุเป็นมาตรการแก้ปัญหาแพร่ระบาดโควิดระยะสั้น แนะเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมช่วยเศรษฐกิจไปต่อได้ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย รอดูผลลัพธ์จากมาตรการควบคุมพื้นที่18 จังหวัดลดการแพร่ระบาด ระบุผู้ประกอบการมาตรการรับมือโควิดอยู่แล้ว

จากการที่นายกรัฐมนตรี แถลงยืนยัน มติที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ 'ไม่มี' การประกาศเคอร์ฟิว แต่มีมติแบ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดง 18 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น นั้น โดยเน้นการกำกับดูแลพื้นที่ ที่มีกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาด เช่น สถานบันเทิง โรงเรียน กิจกรรมสัมมนา การเข้าค่าย การแข่งกีฬา ด้วยการห้ามจัดกิจกรรมเหล่านั้น อาทิ ให้งดกิจกรรมการเรียนการสอน หรือกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมตั้งแต่50 คนขึ้นไป แต่ในส่วนของร้านอาหารสามารถให้บริการได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม งดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮฮล์ในร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าเปิดถึง3 ทุ่ม ส่วนร้านสะดวกซื้อเปิดตี4 ปิด5 ทุ่ม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดนั้น


นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มาตราการดังกล่าวถือเป็นความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดระลอก3 ที่เกิดขึ้นในการแก้ปัญหาระยะสั้น เพราะประเทศไทยคงไม่สามารถกลับมาล็อกดาวน์ได้เหมือนกับครั้งแรก เนื่องจากจะกระทบกับภาพรวมของเศรษฐกิจรุนแรง ที่สำคัญ ต้องเร่งการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นใจทั้งคนในประเทศและต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทย

" เวลานี้เศรษฐกิจจะไปต่อได้ต้องสามารถทำการค้าขายได้ตามปกติโดยเร็ว เพราะประเทศจะได้มีเงินเข้ามาหมุนเวียนเศรษฐกิจมากขึ้นหลังจากที่หยุดชะงักกันมาหลายระลอก "

นายปิยะ กล่าวในส่วนของภาคอสังหาฯได้มีการปรับตัวรองรับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงจากวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านทางช่องทางออนไลน์ ทำให้ลูกค้าเกิดความคุ้นเคยในการติดต่อสื่อสารและทำธุรกรรมทางออนไลน์มากขึ้น

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า คงต่อรอดูผลจากมาตรการดังกล่าวว่า จะสามารถลดการแพร่ระบาดโควิดรอบ3 ที่เกิดขึ้นได้มาหรือไม่ในส่วนอสังหาฯ มีการปรับตัวและมีมาตรการรับมืออยู่แล้วในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด -19 อาทิ การนัดเข้าชมโครงการแบบส่วนตัว หรือการรับชมโครงการผ่านทางออนไลน์ โดยมีเจ้าหน้าที่พาชมโครงการแบบเรียลไทม์ ฯลฯ จึงไม่น่าจะเป็นห่วง แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นเรื่องยากในการที่คาดเดาว่า จะยุติเมื่อไรจึงต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง