ฝ่ายต้านรัฐประหารเมียนมาตั้ง‘รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ’

ฝ่ายต้านรัฐประหารเมียนมาตั้ง‘รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ’

ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารเมียนมา ทั้งอดีต ส.ส. แกนนำประท้วง และกลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศถอนรากถอนโคนทหาร ฟื้นฟูประชาธิปไตย

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. โค่นรัฐบาลพลเรือนนำโดยนางอองซาน ซูจี ประชาชนลงถนนประท้วงวันแล้ววันเล่า เรียกร้องให้กลับมาปกครองในระบอบประชาธิปไตย กองทัพเมียนมาตอบโต้ด้วยการปราบปรามอย่างหนัก สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองรายงานว่าประชาชนถูกสังหารกว่า 700 คน

พร้อมกันนั้นผู้นำทางการเมือง รวมถึงอดีตส.ส.พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจี ก็พยายามตั้งรัฐบาลในฐานะองค์การทางการเมืองอันชอบธรรม ล่าสุดนายมิน โก่ นาย นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแถลงผ่านคลิปวีดิโอความยาว 10 นาที ประกาศการจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ประกอบด้วยรัฐมนตรีไม่กี่ตำแหน่ง โดยจะให้ความสำคัญกับเจตจำนงค์ของประชาชนเป็นเรื่องแรก

“เราพยายามถอนรากถอนโคนคณะทหารดังนั้นเราจึงต้องอุทิศตัวเองเป็นอย่างมาก” นายมิน โก่ นายกล่าว

หนึี่งในเป้าหมายแรกๆ ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติคือได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากนานาชาติ

ดร.ซาซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือต่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐและสหราชอาณาจักรเคยยอมรับนายฮวน กายโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาว่าเป็นผู้นำประเทศอันชอบธรรมมาแล้ว

“เราคือผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา ถ้าโลกเสรีประชาธิปไตยปฏิเสธเราก็เท่ากับว่าพวกเขาปฏิเสธประชาธิปไตย” ดร.ซาซากล่าว