พาณิชย์จี้ผู้ส่งออกคุมเข้ม 'แรงงานต่างด้าว'

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง)กระทรวงพาณิชย์เตรียมประสานหอการค้า ส.อ.ท.และผู้ส่งออกตรวจเข้มแรงงานต่างด้าวหลังกลับทำงานสงกรานต์คุมโควิด พร้อมให้ทูตพาณิชย์ชี้แจงทั่วโลกสร้างความมั่นใจอาหารไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ประสานงานไปยังสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และภาคเอกชนที่อยู่ในสายการผลิต เพื่อให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบแรงงานที่เข้ามาทำงานในโรงงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่จะเริ่มการทำงานใหม่ เมื่อพ้นช่วงหยุดยาวสงกรานต์ เพราะขณะนี้ สถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีความรุนแรงขึ้น จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้ขอให้ภาคเอกชนเพิ่มความเข้มงวด โดยเฉพาะโรงงานผลิตสำคัญประกอบกับแผนรองรับการขาดแคลนแรงงานจากสถานการณ์นี้อาจกระทบต่อการผลิตเพราะเมื่อการผลิตชะงักก็จะกระทบต่อการส่งออกได้ แม้เหตุการณ์เหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้น เพราะเชื่อว่าเอกชนมีความระมัดระวังและมีประสบการณ์ตลอดทั้งปีอยู่แล้ว จากการติดตามที่ผ่านมา ภาคเอกชนสามารถที่จะป้องกันแรงงานติดเชื้อได้เป็นอย่างดี ทำให้สินค้าอาหารไทยได้รับความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐาน และมีความต้องการสินค้าไทยเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ได้สั่งการด้วยว่า ให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ทั้ง 58 แห่งที่ประจำอยู่ใน 41 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดที่เป็นเป้าหมายการส่งออกสินค้าอาหาร ทำการชี้แจงผู้ซื้อ ผู้นำเข้าอย้างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าอาหารไทยปลอดโควิด-19 และให้ติดตามท่าทีของแต่ละประเทศอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้หาทางเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าอาหารไทย ทั้งการจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคอาหาร และการเจรจาธุรกิจออนไลน์เพื่อจำหน่ายสินค้าอาหารไทย เพราะเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีความร่วมมือระหว่าง 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ ในการรับรองการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในกระบวนการผลิตอาหารส่งออกโดยคุมเข้มตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ กระบวนการผลิต ไปจนถึงการส่งออก