เอกชนเสนอใช้พื้นที่ 234 แห่งรองรับการฉีดวัคซีน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ประธานกรรมการหอการค้าไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ หอการค้าไทยได้หารือกับภาครัฐในการฉีดวัคซีน โดยจะเสนอกรุงเทพมหานครคัดเลือกพื้นที่นำร่อง 7 แห่ง สถานที่ฉีดวัคซีน 234 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อรองรับวัคซีนล็อตใหญ่ที่จะมาในอีก 2-3 เดือน

ประธานกรรมการหอการค้าไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ หอการค้าไทยได้หารือกับภาครัฐในการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะการเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนเพื่อแก้ปัญหาสถานที่ไม่เพียงพอ โดยมีผู้ประกอบการในเครือข่ายหอการค้าไทยเสนอพื้นที่มาแล้ว 49 แห่ง กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ มีทั้งโรงแรม สถานประกอบการ และห้างสรรพสินค้า

โดยจะเสนอกรุงเทพมหานครคัดเลือกพื้นที่นำร่อง 7 แห่ง ภายในเดือนเมษายนนี้ หากโมเดลนี้ได้ผลดีจะเป็นต้นแบบการฉีดวัคซีนในต่างจังหวัด ซึ่งมีผู้ประกอบการในเครือข่ายหอการค้าแสดงความจำนงเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน 234 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อรองรับวัคซีนล็อตใหญ่ที่จะมาในอีก 2-3 เดือน

สถานที่ฉีดวัคซีนต้องมีความพร้อม โดยรองรับได้มากกว่าวันละ 2,000 คน รวมทั้งมีการเดินทางสะดวก เชื่อมระบบขนส่งสาธารณะ ที่จอดรถเพียงพอ ส่วนด้านมาตรฐานสาธารณสุข ต้องมีพื้นที่เพียงพอในการรักษามาตรการเว้นระยะห่าง มีจุดนั่งรอการฉีดวัคซีน มีระบบ Internet Online แอปพลิแคชั่นหมอพร้อม สำหรับแพทย์และพยาบาลในการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อใช้ในการลงทะเบียนของผู้ฉีดวัคซีน

สำหรับปัญหาบุคลากรที่ทำหน้าที่ฉีดวัคซีนที่มีไม่เพียงพอ ภาคเอกชนพร้อมจะหาบุคคลกากรด้านการแพทย์ พยาบาลมาช่วยฉีดวัคซีน ซึ่งกรุงเทพมหานครบอกว่า มีความพร้อมทั้งแพทย์ พบพยาบาลที่เกษียณแล้ว และยังมีนักศึกษาแพทย์ปี 3-4 มาช่วยฉีดวัคซีน ซึ่งหากโมเดลการดำเนินงานในกรุงเทพฯ เกิดผลดีเป็นรูปธรรมแล้ว จะนำไปใช้เป็นต้นแบบสำหรับการฉีดวัคซีนในต่างจังหวัดต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมแผนการดำเนินงานไว้ล่วงหน้าแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตที่วางแผนจะเปิดเมืองในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้