เปิดตัว! หลากหลายตัวละครมหากาฬ ’คริสตัล-เอเมอรัลด์’

เปิดตัว! หลากหลายตัวละครมหากาฬ ’คริสตัล-เอเมอรัลด์’

“ชานน” รับบริหาร 2 คลับดัง ด้าน “รองจอก”ปัดรับงานจองห้อง “ชูวิทย์” ฟันธง “อ๊อด มิยาบิ” บิ๊กตัวจริง กังขา “สันธนะ” แถลงปกป้อง

ประเด็นสถานบันเทิง-เลาจน์หรู ย่านทองหล่อ ที่กลายเป็น “คลัสเตอร์” แห่งใหม่ ยังเป็นที่สนใจของสังคม ขณะนี้สปอตไลท์ฉายจับไปยังชื่อ “อ๊อด มิยาบิ” ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งคริสตัลและเอเมอรัลด์ ว่าจะมีการออกมาแถลงความชัดเจนอย่างไรบ้าง ล่าสุด สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล ตั้งโต๊ะแถลงข่าว พร้อมบอกว่า จะเปิดตัว “อ๊อด มิยาบิ” แต่สุดท้ายกลับไร้เงาเจ้าตัวมาร่วมวง แต่นายสันธนะ ยังยืนยันว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ ไม่ได้ออกตัวหรือเขาข้างใคร และไทม์ไลน์การแพร่เชื้อก็ไม่ได้มาจากคลับ แต่มาจากกลุ่มนักธุรกิจ และยังมีการเปิดตัวละครใหม่ “รองจอก” และผู้ชายที่ชื่อว่า “ชานน”

ประเด็นที่ นายสันธนะ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดตัว “อ๊อด มิยาบิ” พร้อมโชว์ภาพถ่ายภายในคริสตัลคลับ ซึ่งขณะที่มีการแถลงข่าวนายสันธนะได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อ “อ๊อด มิยาบิ” แต่ไม่สามารถติดต่อได้ แต่การแถลงข่าวยังคงเดินหน้าต่อไป

ประเด็นแรกที่นายสันธนะเปิดเผยก็คือ ความสัมพันธ์และเส้นทางการทำธุรกิจของอ๊อด มิยาบิ โดยระบุถึงสาเหตุที่ต้องมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนเองได้เคยติดต่อกับอ๊อดผ่านคนใกล้ชิด และยืนยันจะมาร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่กลับเปลี่ยนใจกะทันหัน และพอโทรศัพท์ไปก็ไม่ยอมรับสาย ตนไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด

"ผมเองยังรู้จักกับอ๊อด มิยาบิ เพราะผมเป็นเด็กซอยทองหล่อและเติบโตมากับสถานบันเทิงทุกยุคทุกสมัย เขาเป็นเชฟร้านอาหารญี่ปุ่น ซอยสุขุมวิท 19 ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว ก่อนจะแยกตัวออกมาเปิดร้านมิยาบิ เปิดมาประมาณ 12 ปี ต่อมาเขาเล็งเห็นช่องทางงานบริการจึงไปเปิดคริสตัล คลับ เปิดมา 4 ปี แต่เนื่องจากต่อมามีลูกค้ามาใช้บริการมาก ต้องโทรจองเท่านั้น ส่วนลูกค้าขาจรไม่มีสิทธิ์เข้าไปใช้บริการ อ๊อดจึงได้ขยายธุรกิจสถานบริการเพิ่มในชื่อเอเมอรัลด์ เปิดมาไม่นานก็มีปัญหาโควิด-19 มาตลอด”

นายสันธนะ ออกตัวว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ ไม่ได้ออกมาแก้ต่างหรือปกป้องอ๊อด มิยาบิ พร้อมฝากบอกอ๊อดด้วยว่า อยากให้ออกมาชี้แจงต่อสังคม และทราบว่าอ๊อดถูกกดดันจากหลายทาง รวมถึงอาจเป็นเรื่องการถูกโจมตีทางธุรกิจ

“ผมไม่ได้มาแก้ตัวให้แก่ทางอ๊อด มิยาบิ ผมเองก็เคยไปเที่ยวที่คริสตัลคลับ จึงมีโอกาสรู้จักคุ้นเคยกับพนักงานในร้านพอสมควร ยืนยันว่ามีเจตนาเป็นกลาง และพูดในฐานะลูกค้าที่เคยไปใช้บริการเท่านั้น ฝากบอกอ๊อดด้วยว่า เราไม่ได้จัดฉาก อยากให้อ๊อดออกมาชี้แจง ผมรู้ว่าอ๊อดถูกกดจากหลายฝ่าย ทั้งนี้การรับผิดชอบทางสังคมและกฎหมายมันคนละเรื่อง อ๊อดต้องออกมาพูดกับสังคม ส่วนที่มีหลายคนออกมาพูดเรื่องสถานบันเทิงในประเด็นต่างๆมากมาย ผมอยากพูดว่าเป็นการโจมตีทางธุรกิจหรือไม่” นายสันธนะ กล่าว

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ กรณีที่มีการพาดพิงถึงนายตำรวจชื่อ “เม่น” นายสันธนะเองก็พูดถึงเรื่องนี้ด้วย รวมถึงมีการเปิดชื่อตัวละครใหม่ ก็คือ ผู้ชายที่ชื่อว่า “ชานน” ซึ่งเป็นผู้บริหารและผู้ระดมทุนในการเปิดธุรกิจนี้

ส่วนประเด็นที่สังคมสงสัยว่ามีเจ้าหน้าที่ หรืออดีตตำรวจมาเกี่ยวข้องหรือไม่ นายสันธนะอ้างว่า "ตำรวจที่ชื่อ “เม่น” ผมได้ยินอ๊อดพูดถึงมาตลอดว่ามีหุ้น 15% ในร้านมิยาบิ ซึ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น ส่วนคริสตัลคลับ เป็นการระดมทุน มีคนชื่อ ชานน เป็นผู้บริหาร ซึ่งผมตอบแทนไม่ได้ว่าเขาจะไปเป็นหุ้นส่วนด้วยหรือไม่ แต่ทุกคนตั้งข้อสังเกตว่าเขาเป็นนายตำรวจ มีความใกล้ชิดกับ 2 บิ๊กตำรวจ ที่เกษียณไปแล้ว 1 คน อีก 1 คน ยังอยู่ในราชการ แต่จะเป็นนอมินีถือหุ้นแทนคนอื่นหรือไม่ ผมไม่ทราบ”

นอกจากการเปิดชื่อตัวละครใหม่ที่ชื่อว่า “ชานน” แล้ว ยังมีอีกหนึ่งชื่อ ที่อดีตตำรวจสันติบาลผู้นี้ได้กล่าวอ้างถึงในการแถลงข่าว ก็คือ ตำรวจที่ชื่อ “รองจอก” พร้อมระบุว่า รองจอก คนนี้ ทำหน้าที่คอยดูแลกลุ่มวีวีไอพี และนักการเมือง แถมยังเป็นคนจองห้องลับคอยรับรองแขกกลุ่มนี้อีกด้วย

   

  • “ชานน” เปิดตัวเป็นผู้บริหาร 2 คลับดัง

ทั้งนี้ ก่อนที่นายสันธนะจะแถลงข่าวเปิดตัว “อ๊อด มิยาบิ” และ “ชานน” ทีมข่าวอาชญากรรม ได้รับการประสานจากบุคคลที่ปรากฏชื่อทางไลน์ว่า Chayakorn .S พร้อมกับอ้างว่า ตัวเองคือ “นายชานน” ซึ่งน่าจะเป็นคนเดียวกับที่สันธนะอ้างว่าเขาคือ “มือขวาของ อ๊อด มิยาบิ”

นายชานนชี้แจงกับทีมข่าวอาชญากรรมว่า เป็นระดับผู้บริหารของเครือคริสตัล และเอเมอรัลด์ โดยทำหน้าที่สำคัญ ตั้งแต่ระดมเงินจากแหล่งต่างๆ และยังเป็นคนสำคัญในการวางกลยุทธ์ และแผนการปฏิบัติงานทั้งหมดทั้งของคริสตัลและเอเมอรัลด์ด้วย ที่สำคัญยังมีหน้าที่คัดเลือกตัวผู้บริหารเพื่อทำงานแต่ละแผนกแต่ละฝ่าย โดยจะเน้นในเรื่องคุณสมบัติว่าใครมีความถนัดอะไร และควรดูแลส่วนไหนบ้าง

นอกจากนี้ นายชานน ยังระบุอีกว่า เขาเป็นตัวจริงในวงการนี้ ใครที่อยู่ในวงการสถานบันเทิง จะต้องรู้จักเขาทั้งสิ้น

สำหรับการติดต่อมาที่ “เนชั่นทีวี” ในครั้งนี้ นายชานน อ้างเหตุผลว่า อยากจะชี้แจงข่าวที่ออกมา เพราะข่าวมั่วมาก จึงต้องการที่จะเคลียร์ตัวเอง เคลียร์ให้กับธุรกิจสถานบันเทิงของตัวเอง เพราะตอนนี้กลายเป็นว่าสถานบันเทิงที่ตัวเองบริหารอยู่นั้นตกเป็นจำเลยของสังคม

โดยบุคคลที่อ้างตัวว่า คือ นายชานน ได้ตั้งเงื่อนไขในการให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ต้องรู้ประเด็นและหัวข้อในการสัมภาษณ์ก่อน และที่สำคัญจะขอตรวจต้นฉบับงาน และเทปวิดีโอก่อนเผยแพร่

สำหรับสาเหตุ นายชานน ยกมาอ้างในการตั้งเงื่อนไขแบบนี้ เขาบอกว่า “ขณะนี้ ข่าวที่ออกไปเป็นข่าวมั่วเยอะมาก บางเรื่องกลายเป็นเรื่องตลกมากสำหรับคนในวงการ” พร้อมกับเน้นย้ำว่าสถานที่ที่จะให้สัมภาษณ์ ต้องเป็นที่ “คริสตัล เอ็กซคลูซีฟ คลับ” เพียงแห่งเดียวเท่านั้น และยังบอกว่าได้ให้ลูกน้องและทีมงานจัดเตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงไว้ทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ดี “ทีมข่าวอาชญากรรม” แจ้งกลับไปว่า ไม่สามารถให้ตรวจเทปก่อนออกอากาศได้ เพราะผิดหลักจรรยาบรรณสื่อ ระหว่างนั้นก็มีการพูดคุยเจรจาต่อรอง ทั้งเรื่องประเด็นและเรื่องสถานที่ที่จะให้สัมภาษณ์

เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ปรากฏว่า นายชานนได้แจ้งผ่านทางไลน์ว่า “ขอยกเลิกการให้สัมภาษณ์” โดยอ้างเหตุผลว่า “ติดธุระด่วน”

สำหรับบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นนายชานนนั้น ทางทีมข่าวได้ตรวจสอบพบว่า เป็นบุคคลเดียวกับที่นายสันธนะอ้างถึง และมีการแสดงภาพถ่ายกับทางสื่อมวลชนในวันนี้ พร้อมกับมีการโทรศัพท์ประสานเพื่อที่จะให้เปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชน แต่ปรากฏว่า ทั้งโทรศัพท์ผ่านทางไลน์ และโทรศัพท์มือถือ นายชานนก็ไม่รับสาย เช่นเดียวกับ “อ๊อด มิยาบิ”

   

  • “อ๊อด-ชานน” จ่อเคลียร์ปมต้นตอโควิด

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดตัวของนายสันธนะออกมาตั้งโต๊ะแถลง น่าจะมีการนัดแนะกับ “อ๊อด มิยาบิ” และ “นายชานน” ให้เปิดตัวพร้อมกัน โดยนายชานน เลือกประสานมายังเนชั่นทีวีเพื่อให้สัมภาษณ์แยกต่างหาก แต่สุดท้ายกลับยกเลิก

ท่าทีของทั้งนายสันธนะ และนายชานน ตรงกัน คือพยายามชี้แจงประเด็นคลับและเลานจ์หรูทั้งคริสตัล และเอเมอรัลด์ ว่าไม่ได้เป็นต้นเหตุการระบาดของโควิดรอบใหม่ โดยสถานบริการไม่ได้ทำอะไรผิด สิ่งที่ผิดคือแขกที่มาใช้บริการ นำเชื้อโรคมาแพร่กับสาวๆ ในเลานจ์ ประเด็นนี้ นายสันธนะ พูดระหว่างการแถลงข่าวด้วย

ขณะที่ผู้ประสานงานกับนายชานน ที่ต้องการจะให้ข่าวกับเนชั่นทีวี ก็ระบุตรงกันว่า นายชานนต้องการชี้แจงถึงสาเหตุที่สถานบันเทิงที่ตนเองบริการถูกมองเป็นคลัสเตอร์การระบาดของโควิด

มีข้อมูลอีกชุดหนึ่ง ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ ไฟแรง 5-7 คน เข้ามาดื่มกินเที่ยวที่ร้าน ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านกระบวนการคัดกรองวัดไข้จากทางร้าน โดยกลุ่มนี้ได้มีการเรียกสาวๆ ไปให้บริการทั้งหมด 17 คน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ช่วงบ่าย ทางร้านได้รับการแจ้งจากสำนักงานเขตวัฒนา ระบุว่ามีผู้ป่วยโควิด และมีการแจ้งไทม์ไลน์ว่าเข้ามาใช้บริการในร้านนี้เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ทำให้บรรดาสาวๆ และพนักงานในร้าน 10 รายได้รับเชื้อจากลูกค้ากลุ่มนี้ ก่อนที่จะแพร่กระจายไปในวงกว้าง   

 

   

  • “ชูวิทย์” ฟันธง “อ๊อด มิยาบิ" ผู้บริหารตัวจริง

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย เจ้าของธุรกิจสถาบันเทิงรายใหญ่ ตั้งข้อสังเกตถึงการออกมาแถลงข่าวของสันธนะว่า ต้องการจะทำอะไรกันแน่ หรือต้องการเรียกราคาของตัวเองให้สังคมได้เห็นว่า ตนเองมี “พาวเวอร์” สามารถให้ “อ๊อด มิยาบิ” มาร่วมแถลงข่าวได้ ซึ่งหากเขามี “พาวเวอร์” จริงๆ ตัวของ “อ๊อด มิยาบิ” ต้องมานั่งแถลงข่าวด้วยแล้ว

ส่วนกรณีของคนที่ชื่อ “ชานน” ที่มีการกล่าวถึงว่า เป็นระดับผู้บริหารของเครือคริสตัล และเอเมอรัลด์ และทำหน้าที่ระดมเงินจากแหล่งต่างๆ รวมถึงเป็นคนสำคัญในการวางกลยุทธ์ และแผนการปฏิบัติงานทั้งหมด ทั้งของคริสตัล และเอเมอรัลด์ด้วยนั้น ตนขอถามกลับว่า ชานน เป็นใคร และไม่ควรไปให้ราคากับการแถลงข่าวของนายสันธนะ และตัวของนายชานน เพราะตัวบิ๊กจริงๆ ก็คือ “อ๊อด มิยาบิ” คนเดียวเท่านั้น โดยขอถามกลับไปอีกครั้งว่า การแถลงข่าวของนายสันธนะ ต้องการอะไรกันแน่

   

  • รองผกก.ยันไม่เคยรับจอง-ดูแลวีไอพี

ทีมข่าวอาชญากรรม ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง พ.ต.ท.ณัฐกิตติ์ จอกโคกสูง รองผู้กำกับการสืบสวน สน.ทองหล่อ ซึ่งได้กล่าวสั้นๆ ว่า เบื้องต้น ยังไม่ขอให้ข้อมูลอะไรมาก แต่ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการประสานจองห้องอะไรให้ใครทั้งสิ้น และส่วนตัวไม่รู้จักบุคคลที่เป็นข่าว

โดยปกติในช่วงเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ หากเสร็จงานแล้ว ก็จะรีบกลับบ้านไปดูแลครอบครัว จึงขอย้ำว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชน และจะไม่ดำเนินคดีกลับผู้ที่กล่าวอ้างพาดพิงตนเอง

    

  • เปิดข้อมูล “ส.” รับแขกวีวีไอพีตัวจริง

นอกจากนี้ ทีมข่าวอาชญากรรมยังได้รับข้อมูลเกี่ยวกับนายตำรวจยศ “พันตำรวจโท” ตัวย่อ ส. ซึ่งมีภารกิจในการดูแลแขก VVIP และนักการเมือง โดยเมื่อบุคคลระดับไฮเอนด์เหล่านี้ ต้องการเข้าไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ก็จะต้องประสานตรงไปยังนายตำรวจยศพันตำรวจโทนายนี้

สำหรับพันตำรวจโทนายนี้ มีข้อมูลระบุว่า เคยประจำการอยู่ในพื้นที่ สน.ทองหล่อ ก่อนจะโยกย้ายไปยังโรงพักอีกพื้นที่หนึ่ง แต่ก็ยังเป็นพื้นที่ทำเลทองคำเช่นกัน และยังเป็นนายตำรวจติดตามนักการเมืองระดับชาติคนดัง บุคลิกเป็นคนอัธยาศัยดี และเป็นนักเที่ยวยามราตรีเช่นกัน

ฉะนั้น จึงมีความคุ้นเคยกับเจ้าของสถานบันเทิงหรูๆ ซึ่งเขาจะรับหน้าที่ในการจอง และประสานงานให้กับนักการเมืองเวลาเข้าไปเที่ยวสถานบันเทิงในพื้นที่ที่ดูแลอยู่

   

  • “มือเคลียร์” ติดโควิดจากนักการเมือง

อีกคนหนึ่งที่ “ทีมข่าวข้นคนข่าว” เคยเปิดข้อมูลไปก่อนหน้านี้ว่าเป็น “มือประสานงาน” คอยอำนวยความสะดวก และบริการแขกระดับรัฐมนตรี และ VVIP ที่ไปเที่ยวทองหล่อ รวมถึงเรื่องที่ต้องเก็บส่งให้ “นาย” เนื่องจากเป็นการเปิดโดยไร้ใบอนุญาต

"เจ้าหน้าที่รัฐ" รายนี้เป็นมือเคลียร์ มือเก็บส่ง ดูแลพื้นที่ทำเลทองให้กับพวกพ้องผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ล่าสุดทีมข่าวได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ในโรงพักทองหล่อว่า เจ้าหน้าที่รายนี้ ติดโควิด อยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยต้นต่อโควิดที่แพร่ไปถึงคือรัฐมนตรีรายหนึ่งที่ไม่ยอมเปิดตัว