โควิดลามเข้า ทบ. ทหารติดอื้อ ส่วน 'ผบ.ทบ.' กักตัว 14 วัน

โควิดลามเข้า ทบ. ทหารติดอื้อ ส่วน 'ผบ.ทบ.' กักตัว 14 วัน

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' กักตัว 14 วัน หลังทหารยศนายพล สำนักงาน ผบ.ทบ. ติดโควิด ส่วนกองทัพบก ยกระดับเข้มมาตรการ ลดจำนวนคนในที่ตั้งหน่วย เผย รพ.สนามกองทัพบก รองรับทหารจาก รพ. พระมงกุฎฯที่เพิ่มขึ้น

16 เม.ย.2564 มีรายงานว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้กักตัวที่บ้านพักภายใน กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์(ร.1 ทม.รอ. )เป็นระยะเวลา14 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.-23 เม.ย.2564 เนื่องจากสัมผัสใกล้ชิดกับนายทหารชั้นยศนายพลภายในสำนักงานผู้บังคับบัญชา ( สำนักงาน ผบ.ทบ.) ที่ตรวจพบเชื้อ โควิด-19 เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยพล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ผลออกมาเป็นลบ แต่ยังคงกักตัวต่อไป จนกว่าจะครบกำหนด 

สำหรับทหารทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานฯช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งมีความเสี่ยงสูง รวมถึง ครอบครัว คนที่ใกล้ชิด ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทั้งหมด และได้กักตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19อย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ผบ.ทบ.เวิร์คฟอร์มโฮมตั้งแต่เริ่มวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นมา ยังคงสั่งการหน่วยขึ้นตรง ทบ.สนับสนุนภารกิจการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของรัฐในหลายจังหวัด และเร่งรัดจัดตั้งโรงพยาบาลสนามกองทัพบก 2 แห่ง   ที่ค่ายธนะรัชต์ และ อาคารรับรองทบ.(เกียกกาย) 

โดยเฉพาะที่เกียกกาย ได้จัดไว้รองรับผู้ป่วยที่เป็นกำลังพลและครอบครัวที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ไล่ตั้งแต่กรณีของกลุ่มทหารม้า จากกิจกรรมเตะฟุตบอล และร่วมรับประทานอาหาร งานวันสถาปนาหน่วย กองพันทหารม้าที่3 รักษาพระองค์ ( ม.พัน 3 รอ.) ซึ่งมีนายทหารระดับผู้บังคับบัญชา ของกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ( พล.ม. 2 รอ.) ติดเชื้อ รวมถึงเคสอื่นๆ ที่เพิ่มมากขึ้น โดยจุดประสงค์ของการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ทบ.เพื่อต้องการจะแบ่งเบาภาระด้านสาธารณสุขของประเทศที่กำลังรับมือกับจำนวนผู้ป่วยรายวันที่เพิ่มขึ้นหลักพันคน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ทบ. ยังได้แจ้งหน่วยขึ้นตรง ทบ. จัดกำลังพลปฎิบัติงาน ณ ที่ตั้งหน่วยน้อยที่สุด ในอัตราส่วนแค่ 1 ใน 4 ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. เป็นต้นไป และผู้ที่เข้ามาปฏิบัติงานต้องไม่ใช่กำลังพลที่เดินทางกลับต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย