รัสเซียกร้าวเอาคืนสหรัฐ'คว่ำบาตร-ขับทูต'

รัสเซียกร้าวเอาคืนสหรัฐ'คว่ำบาตร-ขับทูต'

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ประกาศกร้าวว่า สหรัฐ “ต้องชดใช้อย่างสาสม” จากการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียและขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ

“เราไม่อาจยอมรับพฤติกรรมที่ก้าวร้าวเช่นนี้ และการตอบโต้การคว่ำบาตรเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สหรัฐต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด” โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าว พร้อมกับระบุว่า นายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซีย ถูกเรียกตัวมาคุยที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย

“เราเตือนสหรัฐครั้งแล้วครั้งเล่าถึงผลพวงของการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันระดับการเผชิญหน้าระหว่างสองประเทศ” เธอกล่าว “ในการพูดคุยทางโทรศัพท์กับท่านประธานาธิบดีรัสเซียครั้งหนึ่ง นายโจ ไบเดน ได้แสดงความสนใจที่จะทำให้ความสัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐ กลับสู่ภาวะปกติ แต่การกระทำของรัฐบาลสหรัฐกลับตรงกันข้าม”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียในวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) พร้อมกับขับไล่ทูตรัสเซีย 10 คนออกจากประเทศ โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้รัสเซียที่แทรกแซงการเลือกตั้งและแฮกข้อมูลของสหรัฐ