"กรณ์" จี้ "รัฐบาล" ปรับปรุงระบบข้อมูล-รับรักษา "ผู้ป่วยโควิด" หลังพบสายด่วนใช้ไม่ได้จริง

"กรณ์" จี้ "รัฐบาล" ปรับปรุงระบบข้อมูล-รับรักษา "ผู้ป่วยโควิด" หลังพบสายด่วนใช้ไม่ได้จริง

ห้วหน้าพรรคกล้า จี้ รัฐบาล เร่งปรับปรุงระบบข้อมูล-เชื่อมโยงเอกชน ราชการ หลังพบประชาชน ติดต่อผ่านสายด่วนไม่ได้ บางรายติดเชื้อต้องรอ4วัน

        นายกรณ์​ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ค เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาการบริหารจัดการในสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19 ต่อรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า รัฐบาลต้องเร่งปรับปรุงการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานราชการและเอกชน เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนต่อการเข้ารับการรักษา หรือวัคซีน ทั้งนี้ทีมงานของพรรคกล้าที่ลงพื้นที่เพื่อช่วยประชาชนพบปัญหาหลายกรณีที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษา เพราะหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนของทางราชการไม่สามารถติดต่อได้ หรือมีบางกรณีที่ติดต่อได้ แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลกับประชาชนที่สอบถามได้ เช่น วัคซีน, เตียงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ที่จะเข้ารักษาตัว

         “ปัญหาสำคัญ คือ ชาวบ้านไม่สามารถประสานขอความช่วยเหลือเตียงพยาบาลได้ ทั้งนี้พบกรณีของชาวบ้าน ในพื้นที่ เขตบึงกุ่ม ประสานเบอร์ที่ราชการให้มาแต่ยากเชื่อมกับโรงพยาบาลที่รับผิดชอบผู้ป่วยได้ และใช้เวลา 3 วันตั้งแต่ตรวจพบเชื้อ จนถึงหาโรงพยาบาลให้รักษาตัวได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ไม่สามารถสอบถาม ติดต่อ เพื่อหาข้อมูล ข้อเท็จจริงจากหน่วยราชการ อาทิ เรื่องวัคซีน และเตียงรักษาพยาบาล แม้จะมีหมายเลขโทรศัพท์ให้ก็ตาม ดังนั้นรัฐบาลต้องปรับปรุง ไม่ใช่แค่ว่ามีสายด่วนให้โทรศัพท์แล้วเท่านั้น” นายกรณ์ กล่าว

         นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่รัฐบาลแก้ไข คือ การเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดกับหน่วยงานราชการและเอกชน เพื่อให้เข้าถึงจำนวนเตียงพยาบาลที่ประชาชนสามารถรับการรักษาได้ ด้วยทุกเวลา หรือ เรียลไทม์ ในพื้นที่ที่ใกล้ผู้ป่วยที่สุดเพื่อรับการรักษา นอกจากนั้นต้องอัพเดทข้อมูลของแอพพลิเคชั่นของหน่วยงานราชการ นอกจากนั้นต้องเร่งดำเนินการเพิ่มโรงพยาบาลสนาม รวมถึง hospitel และ สถาบบริการที่สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19

         หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวด้วยว่า สำหรับประชาชนที่ตรวจว่าเป็นผู้ติดเชื้อ แต่ไม่สามารถหาเตียงพยาบาลได้ ขอให้ติดต่อมายังพรรคกล้าเพื่อช่วยประสานงานและข้อมูลอื่นๆ.