ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอเดินทางเท่าที่จำเป็นขีดเส้น 2 สัปดาห์คุมโควิดอยู่

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ขอเดินทางเท่าที่จำเป็นขีดเส้น 2 สัปดาห์คุมโควิดอยู่

เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อวันนี้ 272 ราย รวมสะสม 1,733 ราย ผู้ว่าฯ ชวนให้เอกชนทำ WFH ป้องกันการแพร่ระบาด เดินทางเท่าที่จำเป็น ขณะที่ สสจ. ทำแผนผังแบ่งโซนสี พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กระจายใน 24 อำเภอ

ด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้ทำแผนที่แสดงการระบาดโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ระลอกเดือนเมษายน นี้ โดยแบ่งตามภูมิลำเนาของผู้ป่วย โดยแบ่งเป็น 1.โซนสีแดง ซึ่งมีผู้ป่วยติดเชื้อมากกว่า 50 ราย ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่  สันทราย หางดง สารภี และสันกำแพง

2.โซนสีส้ม ซึ่งมีป่วยผู้ติดเชื้อจำนวน 11-50 ราย ได้แก่  อำเภอแม่ริม ดอยสะเก็ด  สันป่าตอง และดอยหล่อ 3.โซนสีเหลืองซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอที่พบผู้ป่วยจำนวนน้อยกว่าสิบคน ได้แก่ อำเภอแม่ออน เวียงแหง เชียงดาว ไชยปราการ พร้าว สะเมิง แม่ออน จอมทอง แม่วาง ฮอด ดอยเต่า และอมก๋อย และโซนสีขาว คือยังไม่พบผู้ป่วย ได้แก่ อำเภอกัลยาณิวัฒนา (ข้อมูล ณ วันที่ 15 เมษายน 2564)

สำหรับหอผู้ป่วยโรงพยาบาลสนามนั้นเป็นระบบปิดไม่สามารถให้คนนอกเข้าไปได้ และหากแพทย์จะเข้าไปต้องสวมใส่ชุด PPE เพื่อป้องกันตัวเอง โดยให้ผู้ป่วยทุกคนต้องวัดอุณหภูมิ วัดความดันด้วยตัวเอง และรายงานผลผ่านทางออนไลน์ให้กับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้การอยู่ในโรงพยาบาลสนามอาจจะไม่สะดวกสะบายมากนัก ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ ทั้งระบบระบายอากาศ และอินเตอร์เน็ต ไวไฟ ในการอำนวยความสะดวกและลดความตึงเครียดในระหว่างอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวถึงการให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการมาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย หากมีอาการแทรกซ้อนซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ ทีมแพทย์สามารถช่วยเหลือได้ทันที ถึงแม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่มีอาการแต่ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด และเพื่อความปลอดภัยของชุมชน ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อให้กับผู้ที่อยู่ร่วมกันภายในบ้านและชุมชนไปในวงกว้าง