'พาวเวล'ชี้เฟดจะลดซื้อบอนด์รายเดือนก่อนขึ้นดอกเบี้ย

'พาวเวล'ชี้เฟดจะลดซื้อบอนด์รายเดือนก่อนขึ้นดอกเบี้ย

'พาวเวล'ชี้เฟดจะลดซื้อบอนด์รายเดือนก่อนขึ้นดอกเบี้ย ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินอีกนานเป็นปีหรืออีกหลายเดือน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในวันพุธ (14 เม.ย.) ว่า เฟดจะลดการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงก่อนที่จะทำการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินอีกนานเป็นปีหรืออีกหลายเดือน

ปัจจุบัน เฟดซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่รัฐบาลค้ำประกันวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน และได้ยืนยันที่จะดำเนินการดังกล่าวต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่มากขึ้น

นายพาวเวล ระบุว่า โครงการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวจะเริ่มลดลงก่อนที่เฟดจะไปถึงจุดที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับใกล้ 0%

"เราจะลดการซื้อสินทรัพย์ลงเมื่อเรามีความคืบหน้ามากขึ้นไปสู่เป้าหมายของเรานับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา" นายพาวเวลกล่าวในการแสดงสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตันเมื่อคืนวานนี้

"แนวโน้มดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นก่อนถึงเวลาที่เราจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เราไม่ได้ลงมติเกี่ยวกับลำดับขั้นตอนดังกล่าว แต่นั่นเป็นแนวทางที่เหมาะสม" นายพาวเวลกล่าว