'พรรคพลัง' รวม 'แดงดิจิทัล' ส่องผู้บริหาร 'นอมินี' ใคร

'พรรคพลัง' รวม 'แดงดิจิทัล' ส่องผู้บริหาร 'นอมินี' ใคร

ในรอบ 10 กว่าปีมานี้ มีผู้ก่อการพรรคการเมือง โดยหวังที่จะใช้ “คนเสื้อแดง” เป็นฐานเสียงหลายพรรค มีทั้งประสบความสำเร็จ และล้มเหลว

ท่ามกลางข่าวโควิดท่วมประเทศ ก็มีประเด็นพรรคการเมืองน้องใหม่ทะลุแทรกขึ้นมา คือการเตรียมจัดประชุมใหญ่ของ “พรรคพลัง” ในวันที่ 9 พ.ค.2564 หลังจากยื่นจดทะเบียนก่อตั้งพรรคต่อสำนักงาน กกต.ปลายปีที่แล้ว

พรรคใหม่นี้ เปิดตัวด้วย “โลโก้ พ.” ที่คล้ายพรรคการเมืองใหญ่ พร้อมกับเตรียมเปิดตัว “มานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ” อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค

ส่วน “หัวหน้าพรรค” ตัวจริง ยังอุบไว้ก่อน เพียงแต่เปิดเผยว่า สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง และอดีต รมว.ศึกษาธิการ จะปาฐกถาทางด้านเศรษฐกิจมหภาค หัวข้อ “เศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจโลกในยุคโควิด 2019” ในวันประชุมใหญ่ของพรรคพลัง

ก่อนหน้านี้พรรคพลัง ได้จัดประชุมขยายฐานสมาชิกในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ มาแล้ว เพียงแต่ไม่ได้เป็นข่าวใหญ่ โดยมี สุรศักดิ์ ศิริบุญ หัวหน้าพรรคพลัง และอัญชิสา เทพทับทิมทอง เลขาธิการพรรค เดินสายไปพบสมาชิกทุกภาค

วันที่ 12 พ.ย.2563 สุรศักดิ์ ศิริบุญ หัวหน้าพรรคพลัง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารพรรค เข้าพบ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักย่านนวมินทร์ กรุงเทพฯ เพื่อขอคำปรึกษาและขอคำชี้แนะในการทำงานเพื่อบ้านเมือง

เบื้องต้นโครงสร้างพรรคพลัง ประกอบด้วย สุรศักดิ์ ศิริบุญ หัวหน้าพรรคพลัง อัญชิสา เทพทับทิมทอง เลขาธิการพรรค ชัยพัชญ์ โชติชัยธนเสฐ โฆษกพรรค และ พล.ต.ชอบ ตระกูลสม ประธานที่ปรึกษาพรรค

ที่น่าสนใจคือ สมชาติ นาคบรรจง รองหัวหน้าพรรค ชินวัฒน์ หาบุญพาด รองหัวหน้าพรรคภาคตะวันออก จุติพงษ์ พุ่มมูล รองโฆษกพรรคด้านยุทธศาสตร์ และผุสดี กลิ่นทอง หรือ อาจารย์เป้า สิงห์บุรี นายทะเบียนพรรค

รายชื่อข้างต้นนี้ เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนเสื้อแดง โดยเฉพาะกลุ่มนักจัดรายการวิทยุเสื้อแดง ไม่ว่าจะเป็น “ขาใหญ่วิทยุเสื้อแดงปทุม” สมชาติ นาคบรรจง หรือ ชินวัฒน์ หาบุญพาด อดีตแกนนำ นปช. ที่แยกตัวออกมาลุยการเมืองท้องถิ่นที่จันทบุรี

จะว่าไปแล้ว “ชินวัฒน์” อดีตผู้ก่อตั้งวิทยุชุมชนแท็กซี่คนรักทักษิณ ก็เคยเป็นแกนนำ นปก. รุ่นเดียวกับมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ซึ่งระยะหลัง ทั้งคู่หันหลังให้กับแกนนำ นปช. ทั้งสายตู่-เต้น

เหนืออื่นใด สำนักงานชั่วคราวของพรรคพลังตั้งอยู่ที่ตลาดมหาลาภ ถนนตัดใหม่ลำลูกกา คลองสี่ ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นชุมทางคนวิทยุเสื้อแดงยุคสื่อออนไลน์

วันนี้ กลุ่มวิทยุเสื้อแดง หรือกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ที่เคยสร้างวีรกรรมไว้มากมายสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้แปลงร่างเป็นชมรมสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย มีที่ตั้งสำนักงานอยู่ในอาคารชั่วคราวชั้น 2 ตลาดมหาลาภ คลองสี่ ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
ทั้ง สมชาติ นาคบรรจง, จุติพงษ์ พุ่มมูล, ศรรัก ทองชัย และเล็ก บ้านดอน พวกเขาได้ทำทีวีออนไลน์หรือจอแดงยุคดิจิทัล ในชื่อ SCTV

ช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี สมชาติ นาคบรรจง ศรรัก ทองชัย หรือศรรักษ์ มาลัยทองเล็ก บ้านดอน หาเสียงช่วย “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง จนได้รับชัยชนะ และเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี แทนชาญ พวงเพ็ชร อดีตนายก อบจ.หลายสมัย

ในรอบ 10 กว่าปีมานี้ มีผู้ก่อการพรรคการเมือง โดยหวังที่จะใช้ “คนเสื้อแดง” เป็นฐานเสียงหลายพรรค มีทั้งประสบความสำเร็จ และล้มเหลว

ยกตัวอย่าง “พรรคพลังประชาธิปไตย” มีคณะผู้ก่อการ 3 คนคือ ประแสง มงคลศิริ ประธานที่ปรึกษาพรรค, จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาพรรค และสุรชาติ เวชกามา หัวหน้าพรรค

“พรรคพลังประเทศไทย” นำโดย ดาชัย อุชุโกศลการ แกนนำแดงลำปาง แต่ตอนหลัง “ดาชัย” ก็ย้ายมาสมัคร ส.ส.ลำปาง สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งสองพรรคข้างต้น แทบหมดสภาพไปแล้ว ก็ยังเหลือ “พรรคพลังปวงชนไทย” ที่เป็น “พรรค 1 เสียง” ฝ่ายประชาธิปไตยอยู่ในสภาฯ