ราคาน้ำมันพุ่ง 2.97 ดอลล์

ราคาน้ำมันพุ่ง 2.97 ดอลล์

ราคาน้ำมันพุ่ง 2.97 ดอลล์หลังสต็อกน้ำมันลดลงมากกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (14 เม.ย.)พุ่งขึ้น 2.97 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 2.97 ดอลลาร์ ปิดที่ 63.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 66.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านโอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 5.95 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยปรับเพิ่มขึ้น 70,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนมี.ค. โดยโอเปกคาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะบรรเทาลงในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ประเทศต่างๆผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะช่วยหนุนการเดินทางระหว่างประเทศ