อัพเดต! ไทยฉีด'วัคซีนโควิด19'

อัพเดต! ไทยฉีด'วัคซีนโควิด19'

ไทยฉีดวัคซีนแล้ว 5.79แสนโดส เร็วกว่าเป้า อีก 1 ล้านโดสที่ถึงล่าสุด คาด 1-2 วันกระจายได้ ราว 6 แสนโดสให้บุคลากรฯ ฉีดครบ100%ใน1 เดือน เผยทั่วโลกวัคซีนยังขาดแคลน-ต้องแย่งชิง คกก.วัคซีนทางเลือกหารือนัดแรก 20 เม.ย.

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 เม.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา2019 และประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด19สะสม ตั้งแต่ 28 ก.พ.-13 เม.ย.64 จำนวน 579,305 โดส ใน 77 จังหวัด คนที่รับวัคซีนไปแล้วจำนวน 505,744 คนเพราะบางคนรับครบ 2 โดสแล้ว ซึ่งการที่ฉีดได้ 5 แสนคน เพราะวัคซีนมีอยู่ 1 ล้านโดส โดย 1 คนต้องฉีดจำนวน 2 โดส ก็จะได้ในคนราว 5 แสนคน ขณะนี้ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายในการฉีด โดยตามแผนนั้นเดือนมี.ค. 64ได้วัคซีนมา 310,700 โดส เป้า 155,350 คน จำนวนฉีดได้ 158,497 คน เดือนเม.ย. 64 ได้มา 8 แสนโดส เป้า 4 แสนคน จำนวนฉีดได้แล้ว 346,718 คน รวมได้มา 1,110 ,700 โดส เป้า 555,350 คน จำนวนฉีดแล้ว 505,744คน ทั้งนี้ บางจังหวัดฉีดได้ก่อนเวลา เช่น จ.ภูเก็ต ได้รับวัคซีนไปประมาณ 1 แสนโดส ใช้เวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ฉีดได้ครบถ้วนตามเป้าหมาย

คาดจัดสรร 1 ล้านโดสล่าสุดอีก1-2วัน

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า เชื่อได้ว่าศักยภาพการฉีดของไทย โดยเฉพาะวัคซีนหลักจะมาถึงไทยเดือน มิ.ย. ประมาณ 6-10 ล้านโดส มีศักยภาพฉีดให้พี่น้องประชาชนได้อย่างครบถ้วน ส่วนวัคซีนอีก 1 ล้านโดสที่อยู่ในประเทศไทยแล้วเข้ามาเมื่อ 10เม.ย. ขณะนี้รอการตรวจทางห้องปฏิบัติการและเอกสารจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนจะมีการส่งมอบให้กรมควบคุมโรคใน 1-2 วันนี้ โดยนพ.เกียรติภูมิ วงศรจิต ปลัดสธ.ได้สั่งการให้มีการจัดสรรวัคซีนล็อตนี้ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะด่านหน้าอีก 6 แสนโดส ขอให้นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการฉีดวัคซีนให้บุคลากรฯครบถ้วน 1 เดือน หมายความว่า บุคลากรฯจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนภายใน 2 สัปดาห์ เพราะ 1 เดือนหมายถึงแต่ละคนต้องได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว เพื่อให้ทันกับการระบาดขณะนี้” นพ.โอภาส กล่าว

คกก.วัคซีนทางเลือกหารือ 20 เม.ย.นี้
ผู้สื่อข่าวถามถึงมีรพ.เอกชนบางแห่ง ส่งข้อความถึงประชาชนให้ลงทะเบียนจองวัคซีนทางเลือก นพ.โอภาส กล่าวว่า วัคซีนทางเลือกนั้น นายกรัฐมนตรีฯ ได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด จะมีการหารือในรายละเอียดในวันที่ 20 เม.ย.นี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ขอยืนยันว่าวัคซีนทางเลือก ก็คือทางเลือกที่ภาคเอกชนอยากมีวัคซีนมาเสริมให้กับกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่าย

ทั่วโลกวัคซีนยังขาดแคลน-ต้องแย่งชิง
" วัคซีนที่ภาครัฐจัดหาให้ฟรีมี 2 ตัว คือซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า มีคุณภาพ ที่ทั่วโลกมีการสั่งจองจำนวนมาก และแย่งชิงกันเพราะยังมีความขาดแคลน โดยประเทศผู้ผลิต เช่น อินเดียที่ผลิตของแอสตราฯ ก็สั่งห้ามส่งออกนอกประเทศ แต่การที่ประเทศไทยมีโรงงานผลิตเองก็ถือเป็นความมั่นคง"นพ.โอภาสกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงวัคซีนทางเลือกว่า คณะทำงานเองยังไม่ได้ประชุมวางแนวทาง และยังไม่รู้ว่าวัคซีนที่จะเอามาฉีดคือตัวไหน แล้วการออกประกาศ หรือส่งข้อความให้ประชาชนลงทะเบียนจองก่อน ถือว่าทำได้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ในคำถามคือคำตอบ ตนไม่ได้พูดเอง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงต้องสอบถามไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ว่ากรณีเช่นนี้สามารถทำได้หรือไม่

ศักยภาพไทยฉีดได้ 10 ล้านโดส/เดือน

นพ.เกียรติภูมิ ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ระบบที่จะดูแลเรื่องการฉีด เดิมมีการพิจารณาการฉีดในรพ.ทั้งรัฐและเอกชนเป็นหลักที่มีอยู่ราว 1,000 แห่ง หากฉีดแห่งละ 500 คนต่อวัน เฉลี่ย 1 เดือนจะฉีดได้ราว 10 ล้านโดส แต่จากการดำเนินการฉีดที่รพ.สนามในพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น ตลาดบางแค ก็มีความปลอดภัย หรือรถพยาบาลที่มีเครื่องมือดูแลที่เหมาะสม จะสามารถจัดสถานที่ฉีดได้  หากเพิ่มบริการฉีดที่รพ.สนามได้อีกก็จะทำให้สามารถฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น และขณะนี้ภาคเอกชนหลายแห่งพร้อมสนับสนุนสถานที่ให้เข้าไปจัดระบบการฉีด  เช่น เซ็นทรัล และบิ๊กซี เป็นต้น จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้ ซึ่งรพ.สนามสามารถฉีดวัคซีนได้1,200คนต่อวัน


"การฉีดได้เดือนละ 10 ล้านโดส ระบบไม่ใช่ปัญหาสามารถรองรับได้แต่อยู่ที่ให้มีคนเข้ามาฉีดโดยจัดระบบไม่ให้มีความแออัด  ซึ่งประชาชนทั่วไปจะสามารถจองคิวเข้ารับการฉีดวัคซีน ผ่านไลน์แอลแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมได้ในช่วงปลายพ.ค.เป็นต้นไป หลังวัคซีนแอสตร้าฯล็อตแรกส่งมอบแล้ว แต่ประชาชนสามารถโหลดแอปฯหมอพร้อมไว้ก่อนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค."นพ.เกียรติภูมิกล่าว


ภาพรวมแผนจัดหาวัคซีนปี64

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ของประเทศไทยในปี 2564 ในภาพรวม แยกเป็น ที่เข้ามาถึงไทยในช่วงเดือนก.พ.-เม.ย.แล้วราว 2 ล้านโดสเป็นของซิโนแวค 2 ล้านโดส จัดสรรไปแล้ว 1 ล้านโดส ล็อตล่าสุดถึงเมื่อ 10 เม.ย.จำนวน 1 ล้านโดสรอการตัดสรร และของแอสตร้าเซนเนก้าราว 1 แสนโดสจัดสรรไปแล้ว

ล็อตใหญ่ที่จะทยอยส่งมอบตั้งแต่มิ.ย.นี้ ของแอสตร้าเซนเนก้า ล็อตผลิตในประเทศไทย โดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ แยกเป็น เดือนมิ.ย. 6 ล้านโดส ก.ค.-พ.ย.เดือนละ 10 ล้านโดส และธ.ค. 5 ล้านโดส รวม 61 ล้านโดส