ผู้ว่าฯ อยุธยา ตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรอง 'โควิด-19' เชิงรุก

ผู้ว่าฯ ศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมการค้นหาผู้ป่วยโควิด 19 เชิงรุกหลังพบผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิง

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 64 นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่บริเวณตลาดรวยให้เพลิน ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจคัดกรองเชิงรุก Active Case Finding หลังจากที่พบการแพร่ระบาดในสถานบันเทิงของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนางสมใจ ยิ่งทวีหยก สาธารณสุขอำเภออุทัย ให้การต้อนรับ โดยสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม ณ เวลา 08.00 น. จำนวน 7 ราย รวมพบผู้ป่วย 112 ราย รักษาอยู่ 50 ราย รักษาหายแล้ว 62 ราย

นายภานุ กล่าวว่า หลังพบมีประชาชนในพื้นที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสานโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อเป็นการตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าพี่น้องประชาชนต่างเดินทางเข้ามารับการตรวจกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการคัดกรองเชิงนั้นควบคุมจำกัดวงของการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลการุณเวช มาร่วมปฏิบัติการเชิงรุกในครั้งนี้ 

โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มที่มาใช้บริการสถานบันเทิงและพนักงานของสถานบันเทิง จำนวนทั้งสิ้น 500 ราย และจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมวางแผนจัดหาโรงพยาบาลสนามเพื่อนรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขอความมือร่วมประชาชน ปฏิบัติตามหลัก D การเว้นระยะห่างระหว่างกัน รวมทั้งบริเวณหน้าเวที จุดรอคิว จ่ายเงิน ซื้อของ M การสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรม H ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึง และเพียงพอ T ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน T ใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะอย่างเคร่งครัดด้วย