‘ไบเดน’ ส่งผู้แทนเยือนไต้หวันหวังป้องภัยคุกคามจากจีน

‘ไบเดน’ ส่งผู้แทนเยือนไต้หวันหวังป้องภัยคุกคามจากจีน

‘ไบเดน’ ส่งผู้แทนเยือนไต้หวันไม่เป็นทางการ ถือเป็นการส่งสัญญาณส่วนตัวจากประธานาธิบดีสหรัฐที่จะช่วยปกป้องไต้หวัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของไต้หวัน ส่งนายคริส ด็อดด์อดีตวุฒิสมาชิกนายริชาร์ด อาร์มิเทจ และนายเจมส์ สไตน์เบิร์กอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เป็นผู้แทนรัฐบาลเดินทางเยือนไต้หวัน เมื่อวันอังคาร (13 เม.ย.) ถือเป็นการส่งสัญญาณส่วนตัวจากประธานาธิบดีสหรัฐที่จะช่วยปกป้องไต้หวัน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน แถลงว่า คณะผู้แทนสหรัฐจะเดินทางถึงสนามบินซงชานในกรุงไทเปในวันพุธ (14 เม.ย.)และเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในเช้าวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.)

การส่งคณะผู้แทนเยือนไต้หวันครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำลังออกแนวทางปฏิบัติใหม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่อเมริกันสามารถพบปะกับเจ้าหน้าที่ไทเปได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในช่วงที่จีนยกระดับกิจกรรมทางทหารรอบเกาะไต้หวัน

ไม่กี่วันก่อน สหรัฐส่งเรือพิฆาต USS John S. McCain ผ่านช่องแคบไต้หวันท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน

“เรือ USS John S. McCain ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเพื่อเป็นการแสดงถึงพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง โดยกองทัพสหรัฐจะยังคงส่งเครื่องบินและเรือรบไปยังทุกที่ซึ่งกฎหมายระหว่างประเทศให้การอนุญาต” แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐระบุ

ทั้งนี้ เรือพิฆาต USS John S. McCain เป็นเรือรบสหรัฐที่มีการติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 15 ลำได้ละเมิดน่านฟ้าไต้หวัน ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่ 12 ลำ

นายโจเซฟ วู รมว.ต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันพร้อมที่จะปกป้องตัวเองจนถึงวันสุดท้าย หากถูกจีนโจมตี

“เราพร้อมที่จะปกป้องตัวเอง และเราจะทำสงคราม หากมีความจำเป็น” นายวูกล่าว