'สหรัฐ - หลาย ปท.ทั่วโลก' ระงับวัคซีน 'J&J' เสี่ยงลิ่มเลือด 6 ราย ดับ 1 ราย

'สหรัฐ - หลาย ปท.ทั่วโลก' ระงับวัคซีน 'J&J' เสี่ยงลิ่มเลือด 6 ราย ดับ 1 ราย

"สหรัฐ แอฟริกาใต้ อียู" สั่งระงับฉีดวัคซีน "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ชั่วคราว หลังพบรายงานเสี่ยงเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 6 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนดังกล่าวในสหรัฐ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สหรัฐ แอฟริกาใต้ สหภาพยุโรป (อียู) สั่งระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เป็นการชั่วคราว หลังพบรายงานภาวะการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) และสำนักงานอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวานนี้ (13 เม.ย.) ประกาศเกี่ยวกับข้อแนะนำให้สหรัฐระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันชั่วคราว ในระหว่างที่ทั้งสองหน่วยงานกำลังตรวจสอบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเป็นอันตรายในผู้หญิง 6 คน และเสียชีวิต 1 ราย ในกลุ่มผู้ได้รับการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มากกว่า 6.8 ล้านโดสแล้วในสหรัฐ

"พบผู้ที่ฉีดวัคซีน 6 รายเป็นผู้หญิงอายุระหว่าง 18 - 48 ปีโดยมีอาการปรากฏขึ้น 6 - 13 วันหลังการฉีดวัคซีน" แถลงการณ์เอฟดีเอสหรัฐ ระบุ 

ในแถลงการณ์เอฟทีเอระบุว่า ช่องทางการกระจายวัคซีนของรัฐบาลกลาง รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีนที่เป็นจุดใหญ่ๆ จะระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และคาดว่ารัฐต่างๆ ตลอดจนผู้ให้บริการฉีดวัคซีนรายอื่นๆ จะปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน 

161838184772

สหรัฐได้ปรับแผนการฉีดวัคซีนโดยเร็วเพื่อให้ประชาชนที่มีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปลี่ยนมาฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาแทน

ขณะเดียวกัน อียูได้ระงับการเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันชั่วคราว เดิมจะเริ่มในสัปดาห์นี้ เนื่องจากพบรายงานผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในสหรัฐ มีอาการคล้ายกับผู้ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า 

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นบริษัทผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพสัญชาติสหรัฐ ซึ่งส่วนงานเภสัชกรรมในนามผู้ผลิตที่รู้จักชื่อแจนเซ่น (Janssen) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เบลเยียม โดยวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แตกต่างจากวัคซีนของบริษัทอื่นๆ เนื่องเป็นชนิดเข็มเดียว และสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิตู้เย็นปกติ ทำให้ง่ายต่อการกระจายวัคซีนแม้ในสภาพอากาศที่ร้อนหรือพื้นที่ห่างไกล 

อย่างไรก็ตาม มีหลายประเทศสั่งซื้อวัคซีนดังกล่างล่วงหน้าหลายล้านโดส แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศที่อนุมัติใช้จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เช่น ในแอฟริกาใต้เป็นประเทศแรกๆ หยุดฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันชั่วคราว แม้ว่าจะไม่มีรายงานกรณีของการเกิดลิ่มเลือดในประเทศก็ตาม