ทำเนียบขาวชี้ระงับวัคซีนจอห์นสันฯไม่กระทบแผนฉีดวัคซีน

ทำเนียบขาวชี้ระงับวัคซีนจอห์นสันฯไม่กระทบแผนฉีดวัคซีน

ทำเนียบขาวคาดการณ์ว่า โครงการฉีดวัคซีนทั่วสหรัฐจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐระงับใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังจากพบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันชนิดหายากและเป็นอันตรายในผู้หญิง 6 รายที่ได้รับวัคซีน

"เจฟฟ์ ซีนต์ส" ผู้ประสานงานหน่วยงานรับมือโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ว่า “การประกาศในวันนี้จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแผนการฉีดวัคซีนของเรา”

ผู้ประสานงานโควิดของทำเนียบขาวระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาเพียงพอสำหรับฉีดให้ชาวอเมริกัน 300 ล้านคน และได้รับวัคซีนจากทั้งสองบริษัทมากกว่า 25 ล้านโดสต่อสัปดาห์ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ซีนต์ส กล่าวด้วยว่า สัปดาห์นี้ สหรัฐจะได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์และโมเดอร์นา 28 ล้านโดส ซึ่งมากพอสำหรับการเดินหน้าฉีดวัคซีน 3 ล้านเข็มต่อวัน และบรรลุเป้าหมาย 200 ล้านเข็มภายใน 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน อีกทั้งยังมากพอที่จะฉีดให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ทุกคนที่ต้องการรับวัคซีน

เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ไบเดนได้ประกาศเป้าหมายใหม่สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีน 200 ล้านเข็มภายใน 100 วันของการทำหน้าที่ประธานาธิบดี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเริ่มแรกที่ 100 ล้านเข็ม

นอกจากนี้ ซีนต์สยังกล่าวด้วยว่า ทำเนียบขาวกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ เพื่อปรับแผนการฉีดวัคซีนโดยเร็วเพื่อให้ประชาชนที่มีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปลี่ยนมาฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาแทน

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวมีขึ้นหลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) และสำนักงานอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ ระบุข้อแนะนำให้สหรัฐระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ทั้งสองหน่วยงานกำลังตรวจสอบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเป็นอันตรายในผู้หญิง 6 คนที่ได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

แถลงการณ์ระบุว่า ช่องทางการกระจายวัคซีนของรัฐบาลกลาง รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีนที่เป็นจุดใหญ่ๆ จะระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และคาดว่ารัฐต่างๆ ตลอดจนผู้ให้บริการฉีดวัคซีนรายอื่นๆ จะปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน

จนถึงขณะนี้ มีการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มากกว่า 6.8 ล้านโดสแล้วในสหรัฐ

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของซีดีซีจะประชุมกันในวันพุธนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีการพบผู้ที่เกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนของ J&J ขณะที่ทางเอฟดีเอจะเริ่มการตรวจสอบกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน

“จนกว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้น เราขอแนะนำให้หยุดใช้วัคซีนนี้เป็นการชั่วคราวเนื่องด้วยข้อควรระวังมากมาย” พญ.แอน ชูชาต์ รองผู้อำนวยการใหญ่ของซีดีซี และนพ.ปีเตอร์ มาร์ก ผู้อำนวยการศูนย์การวิจัยและการประเมินยาชีววัตถุ ระบุในแถลงการณ์ร่วม

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ผู้หญิง 6 คนที่เกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนนั้นมีอายุระหว่าง 18-48 ปี โดยอาการเกิดขึ้นในวันที่ 6-13 หลังได้รับวัคซีน หญิงรายหนึ่งถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่หญิงรายที่สองซึ่งอยู่ในรัฐเนแบรสกาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤต