ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 14.90 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 14.90 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร(13เม.ย.)ดีดตัวขึ้น 14.90 ดอลลาร์หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 8 ปีครึ่ง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น14.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,747.60 ดอลลาร์/ออนซ์

โดยปกติแล้วราคาทองกับเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากนักลงทุนมักเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และแตะระดับสูงที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ดัชนีซีพีไอ เดือนมี.ค.ปรับตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้น หลังจากปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นถึง 9.1%

ทั้งนี้ เมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงกว่าเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 1.7% และเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงของปี 2561

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีซีพีไอเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน และ 2.5% เมื่อเทียบรายปี

หากไม่รวมหมวดอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน ดัชนีซีพีไอพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งมากที่สุดในรอบ 7 เดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ดัชนี ซีพีไอพื้นฐานปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค.