เปิด ‘โรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหาร  เอกอล ดูคาส’

เปิด ‘โรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหาร  เอกอล ดูคาส’

โรงเรียน 'เอกอล ดูคาส' (École Ducasse)  ผู้สืบทอดเทคนิคการทำอาหารของเชฟชื่อดัง 'อลัง ดูคาส' จะมาเปิดสถาบันสอนทำอาหารในเมืองไทย คนรักอาหารหรืออยากเป็นเชฟ เตรียมตัว...

อลัง ดูคาส (Alain Ducasse) เชฟชาวฝรั่งเศส ได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในเชฟที่โด่งดังที่สุดในบรรดาเชฟรุ่นเดียวกัน โดยเป็นเชฟเพียงผู้เดียวที่ได้ครอบครองดาวมิชลินกว่า 20 ดวง ตลอดระยะเวลาการเดินทางในสายอาชีพนี้

อลัง ดูคาส เกิดเมื่อปี ค.ศ.1956 ที่แคว้นลองด์ส (Landes) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส โด่งดังมาจากความสร้างสรรค์และความล้ำสมัยในการทำอาหาร ความใส่ใจในรายละเอียดและการอุทิศตนในการรังสรรค์เมนูต่าง ๆ ให้มีคุณภาพด้วยเทคนิคการทำอาหารอันน่าทึ่ง การส่งต่อองค์ความรู้และเทคนิคในการประกอบอาหารของเขาเป็นหัวใจสำคัญของ โรงเรียนเอกอล ดูคาส

161833604672

   Alain Ducasse (ภาพจาก monaco-tribune.com)

โรงเรียนเอกอล ดูคาส ภายใต้การบริหารของบริษัท ซอมเมต์ เอดูเคชั่น (Sommet Education) กลุ่มบริหารสถาบันการศึกษาด้านการบริหารการจัดการอุตสาหกรรมการโรงแรมและการบริการชั้นนำระดับโลก ร่วมเป็นพันธมิตรกับ นายเลิศ กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี่ และธุรกิจการให้บริการแบบครบวงจร ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 140 ปี เปิดตัว โรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหาร เอกอล ดูคาส นายเลิศ กรุงเทพ สตูดิโอ ให้เป็นสถาบันที่ฝึกอบรมด้านศิลปะการทำอาหารและขนมอบในประเทศไทย ด้วยประเทศไทยนั้นมีการสืบทอดศิลปะการทำอาหารอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีเชฟมากความสามารถที่ฝึกฝนและพัฒนาฝีมือการทำอาหารอย่างสม่ำเสมอ เหมาะสมแก่การเป็นฐานในการพัฒนาการเรียนการสอนเฉพาะด้านศิลปะการทำอาหารและการทำขนมอบ

161833640266

    ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ผู้บริหาร นายเลิศ กรุ๊ป

นายเลิศ กรุ๊ป และโรงเรียน เอกอล ดูคาส ผสานความตั้งใจในงานบริการและรสนิยมที่เป็นเลิศ และมุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดหลักสูตรศิลปะการทำอาหารระดับโลกสู่ผู้มีความสนใจศิลปะแขนงนี้ร่วมกัน โดยเฉพาะความรู้ความสามารถตามแบบฉบับต้นตำรับฝรั่งเศส อย่างที่รู้กันอยู่ว่า เชฟอลัง ดูคาส ไม่เคยเป็นรองใคร เช่นเดียวกับโรงเรียน เอกอล ดูคาส ที่เน้นการถ่ายทอดเทคนิคการทำอาหารจากทีมเชฟมือรางวัล จากเวทีประเทศฝรั่งเศสและระดับโลก พร้อมทั้งเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและขนมอบ

161833650517

     หอยเชลล์ปรุงกับผักอองไดว์และไส้กรอกโชริโซ่

นับตั้งแต่วันก่อตั้งสถาบันในปี พ.ศ. 2542 โรงเรียน เอกอล ดูคาส นับเป็นมาตรฐานความเป็นเลิศของหลักสูตรศิลปะการประกอบอาหารและขนมอบ ที่ผลิตเชฟชื่อดังสู่วงการอาหารระดับโลก เพื่อสืบสานและดำเนินรอยตามวิสัยทัศน์ของนายเลิศ ปี พ.ศ. 2563 นายเลิศ กรุ๊ป ได้ก่อตั้งบริษัทนายเลิศ เอดูเคชั่น จากัด (Nai Lert Education Co., Ltd) สถาบันทางการศึกษาระดับสากล  อันมี 2 องค์ประกอบหลัก คือ นายเลิศ บัทเลอร์ เน้นการเรียนการสอนเนื้อหาเกี่ยวกับการให้บริการระดับพรีเมียม และสถาบันการสอนศิลปะการประกอบอาหารและขนมอบ ที่ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ เอกอล ดูคาส โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือ การลงทุนในทรัพยากรบุคคลและพัฒนาตัวบุคคล เพื่อเป็นการสืบสานเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง

161833624833

    ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร กับทีมงานโรงเรียน เอกอล ดูคาส

ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ประธานบริหารของ นายเลิศ กรุ๊ป กล่าวว่า “นายเลิศ กรุ๊ป มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศโดยการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับพาร์ทเนอร์ที่ดีที่สุดในแต่ละสาขา เราภูมิใจที่ได้สืบสานตำนานของนายเลิศ โดยในครั้งนี้ ได้นำเสนอศิลปะการทำอาหารอันมีชื่อเสียงมายาวนานระดับโลกอย่างโรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหาร เอกอล ดูคาส โดยมุ่งที่จะพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนการสอนการอาหารนานาชาติในประเทศไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล นอกจากนี้ เราเชื่อว่าโรงเรียนแห่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่สำคัญในการผลิตบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีความสามารถสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป

โรงเรียน เอกอล ดูคาส ในประเทศไทยนั้น ในช่วงเริ่มต้นจะเปิดภายใต้แบรนด์ เอกอล ดูคาส สตูดิโอ ที่มีต้นแบบมาจาก เอกอล ดูคาส สตูดิโอ ปารีส  ตั้งอยู่ ณ ใจกลางของเขต 16 ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สำหรับโรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหาร เอกอล ดูคาส - นายเลิศ กรุงเทพฯ จะตั้งอยู่ภายในอาณาบริเวณของปาร์คนายเลิศ สวนที่มีอายุกว่าร้อยปี ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 1,000 ตารางเมตร โดยมีแผนจะเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรแรกในไตรมาสที่ 2 ของปี พ.ศ.2565  และตั้งมั่นที่จะขยายสาขาในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยหลักสูตรการเรียนในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ที่ผสมผสานความเป็นมาของอาหารไทยและอาหารฝรั่งเศส แต่ก็ยังสะท้อนถึงวิธีการทาอาหารแบบร่วมสมัยและยึดปณิธานของเชฟระดับตำนานผู้ก่อตั้งสถาบัน อีกทั้งมีหลักสูตรฝึกฝนผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ เน้นกลุ่มเป้าหมายทั้งระดับมืออาชีพ มือสมัครเล่น บัณฑิตจบใหม่ และเยาวชน

161833635712

      อัลมอนด์ ครัวซองต์

เอกอล ดูคาส เป็นเครือข่ายโรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหาร ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2542 โดย เชฟอลัง ดูคาส มีจุดมุ่งหมายในการส่งต่อศาสตร์การประกอบอาหารและการทำขนมอบตามตำรับฝรั่งเศสอันเป็นเลิศ มีโรงเรียนภายใต้การบริหารในประเทศฝรั่งเศส 3 แห่ง คือ ปารีส สตูดิโอ, ปารีส แคมปัส และสถาบันอบรมศาสตร์การทำขนมอบแห่งชาติ (École Nationale Supérieure de Pâtisserie) ในโรงเรียนนานาชาติอีก 2 แห่ง (ประเทศฟิลิปปินส์และประเทศบราซิล) โรงเรียนทุกแห่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการถ่ายทอดศาสตร์การทำอาหารให้แก่ผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม ผู้ที่สนใจในศิลปะการประกอบอาหาร ผู้ที่อยากจะเปลี่ยนสายงาน และนักเรียน นักศึกษา ด้วยตัวเลือกของหลักสูตรที่เปิดกว้าง ตั้งแต่หลักสูตรระยะสั้นสาหรับผู้เชี่ยวชาญหรือผู้สนใจด้านอาหาร หลักสูตรแบบ 2 เดือน 4 เดือน และ 6 เดือน รวมถึงหลักสูตรปริญญาตรี 3 ปี สาขาศิลปะการประกอบอาหารและขนมอบ

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.ecoleducasse.com/en