ไอบีเอ็ม ทุ่ม 'พันล้านดอลล์' หนุนพาร์ทเนอร์ลุย 'คลาวด์-เอไอ'

ไอบีเอ็ม ทุ่ม 'พันล้านดอลล์' หนุนพาร์ทเนอร์ลุย 'คลาวด์-เอไอ'

ไอบีเอ็มต้องการอีโคซิสเต็มของพาร์ทเนอร์ เพื่อช่วยสเกลและต่อยอดนวัตกรรม ทุ่มงบกว่า 'พันล้านดอลล์' หนุนพาร์ทเนอร์ลุย 'คลาวด์-เอไอ'

“ไอบีเอ็มต้องการอีโคซิสเต็มของพาร์ทเนอร์ เพื่อช่วยสเกลและต่อยอดนวัตกรรม ในขณะเดียวกัน พาร์ทเนอร์ของเราก็ต้องการเทคโนโลยีที่ดีที่สุด และความเชี่ยวชาญเชิงลึกในมุมอุตสาหกรรมจากไอบีเอ็ม เป็นสองความลงตัวที่เติมเต็มและช่วยสร้างความสำเร็จให้องค์กรไทยในวันนี้”  สิริกร เสริม

ในระดับโลก ไอบีเอ็มได้เดินหน้าสร้างความร่วมมือระยะยาว เฉพาะปีที่ผ่านมามีพาร์ทเนอร์ใหม่ถึง 85 ราย ซึ่งรวมถึงอะโดบี, เซลส์ฟอร์ซ, เอสเอพี, เซอร์วิสนาว, ดีลอยท์, อีวาย, ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซสและไวโปร และการเดินหน้าร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ด้านการเงินและโทรคมนาคม เพื่อพัฒนาคลาวด์เฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล เพื่อให้มั่นใจทั้งเรื่องความปลอดภัย ดาต้าไพรเวซี และการเป็นไปตามข้อบังคับต่างๆ 

“ในประเทศไทย พาร์ทเนอร์คือส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมขององค์กรไทย ไม่ว่าจะเป็น Metro Systems ที่ช่วยนำเอไอเข้าสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบเฉพาะบุคคลเป็นครั้งแรกของไทยที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป MFEC ที่สนับสนุนพีทีที ดิจิตอล ในการวางรากฐาน security operations center ให้กับกลุ่มปตท. INET ที่ช่วยโรงพยาบาล 75 แห่งทั่วประเทศสามารถตรวจพบอาการของวัณโรคจากการใช้เอไออ่านฟิล์มเอ็กซเรย์ รวมถึง Triple Dot ที่นำเอไอช่วยคาดการณ์ความเสียหายและจัดการอุปกรณ์ของระบบสำคัญๆ ของประเทศที่โรงไฟฟ้า กฟผ. และโรงแยกก๊าซ ปตท.​ทั้ง 6 แห่ง เหล่านี้คือส่วนหนึ่งที่อีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์ของไอบีเอ็มร่วมกันทำให้เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา” ปฐมา เสริม

เร่งหนุนอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์ให้แข็งแกร่ง

ปีนี้ ในประเทศไทย เป้าหมายของไอบีเอ็ม คือ เร่งเครื่องสนับสนุนอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์ที่มีอยู่แล้วให้แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม และเดินหน้าสร้างพาร์ทเนอร์ใหม่เพื่อรองรับก้าวย่างดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันขององค์กรไทย 

“Co-creation และ Co-innovation คือกุญแจสำคัญ สิ่งที่เราได้เริ่มทำไปแล้วคือ Cloud Engagement Fund เพิ่มเงินสนับสนุนและคลาวด์เครดิตให้กับลูกค้า IBM Cloud การเปิด Red Hat Marketplace ที่เป็นบริการ one-stop ช่วยเร่งการสร้างนวัตกรรมบน OpenShift บนคลาวด์ใดก็ได้ การดึงพาร์ทเนอร์ในไทยเข้าร่วมแพลตฟอร์มคลาวด์เฉพาะอุตสาหกรรมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก เป็นต้น” สิริกร อธิบาย

“โมเดลการเจาะตลาดใหม่ของไอบีเอ็มประเทศไทยในปีนี้ ยังให้การสนับสนุนแก่พาร์ทเนอร์เพิ่มเติม ทั้งในแง่การลงทุนเพิ่มทีมงานไอบีเอ็มให้เข้าไปช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของพาร์ทเนอร์ การมีทีม architect ช่วยสนับสนุน การส่งทีม Hybrid Cloud Build Team เข้าช่วยให้ความรู้และสนับสนุนพาร์ทเนอร์ในการออกแบบ สร้าง และไมเกรทบนระบบและซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาสำหรับไฮบริดคลาวด์ รวมถึงการช่วยทำตลาดและแคมเปญดิจิทัลตลอดเส้นทางการซื้อของ” 

จิ๊กซอว์ช่วยเติมเต็มความสำเร็จ   

ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว รายได้จากคลาวด์ของไอบีเอ็มเติบโต 10% ในขณะที่รายได้จากแพลตฟอร์มไฮบริดคลาวด์บน Red Hat เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

“เทคโนโลยีย่อมไร้ประโยชน์หากไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้ และวันนี้ ไอบีเอ็มและอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์คือจิ๊กซอว์ที่จะมาเติมเต็มกันและกัน เพื่อให้มั่นใจว่าเทคโนโลยีและบริการที่เรามีจะเข้าไปแก้ปัญหาขององค์กรไทยได้อย่างแท้จริง ภายใต้ความมืออาชีพและการดูแลลูกค้าอย่างเต็มสปิริต เพราะถ้าลูกค้าโต พาร์ทเนอร์โต เราก็โต” ปฐมา ทิ้งท้าย